<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้ iPhone กล่าวโทษ Apple หลังถูกหลอกขโมย Bitcoin ผ่านแอพปลอม สูญ 18.6 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ใช้ iOS รายหนึ่งอ้างว่าถูกขโมย Bitcoin มูลค่ากว่า 18.6 ล้านบาทจากแอพหลอกหลวงที่เปิดให้ดาวน์โหลดบน App Store ของ Apple 

นาย Phillipe Christodoulou ผู้ตกเป็นเหยื่อได้สูญเสียเงินเก็บทั้งชีวิตไปกับแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินคริปโตหลอกลวง อ้างอิงตามรายงานของ The Washington Post เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

Christodoulou กล่าวว่า เขาได้กดเข้าไปที่ App Store เมื่อเดือนที่แล้วเพื่อค้นหาแอป Trezor บนมือถือโดยที่ไม่รู้เลยว่า Trezor นั้นไม่ได้เปิดให้บริการบนแอป iOS  จากนั้นเขาก็ได้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Trezor ของปลอมที่มีระดับคะแนนเกือบ 5 ดาวทำให้เขารู้สึกมั่นใจว่าเป็นแอปดังกล่าวนี้เป็นของจริง โดยหลังจากที่ป้อนรหัส seed phrase ของเขา เงินเก็บทั้งชีวิตจำนวน 17.1 BTC ก็ได้ถูกโอนออกไปในทันที

Christodoulou กล่าวว่า Apple ซึ่งเก็บค่าคอมมิชชั่นสูง 15% ถึง 30% จากการขายแอปพลิเคชั่นควรมีส่วนรับผิดชอบต่อสถานการณ์นี้ “พวกเขาทรยศต่อความไว้วางใจที่ผมมีต่อพวกเขา Apple ไม่สมควรที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบในเรื่องนี้” เขากล่าว  

หลังจากได้รับการแจ้งเตือนจาก Trezor ทาง Apple ก็ได้ลบแอพ Trezor ปลอมออกไปหลายครั้ง แต่สุดท้ายแอพดังกล่าวก็ยังคงปรากฏบน App Store ในอีกไม่กี่วันต่อมา

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แอปพลิเคชั่นเกี่ยวกับการหลอกลวงคริปโตได้ปรากฏอยู่บน App store โดยก่อนหน้านี้มีแอปกระเป๋าเงิน Wallet ถูกพบเห็นอยู่บน App store มาแล้ว และมีรายงานว่า ผู้ใช้ที่ตกเป็นเหยื่อถูกขโมยเหรียญคริปโตไปเป็นมูลค่ากว่า 1.6 ล้านดอลลาร์