<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลรัสเซียเริ่มเข้มงวดกฎหมายด้าน Bitcoin มากขึ้น เตรียมเฝ้าติดตามการขายเหรียญของประชาชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ดูแลกฎหมายด้านการเงินในประเทศรัสเซียพิจารณาเพิ่มมาตรการในการติดตามการขายคริปโตเพื่อแลกเป็นเงินสดของประชาชน โดยหลัก ๆ นั้นได้มีการร่วมมือกับทางฝั่งธนาคารพาณิชย์ในประเทศแล้ว

โดยอ้างอิงจากหน่วยงาน Financial Monitoring Service หัวหน้าฝ่าย Rosfinmonitoring นาย German Neglyad เผยว่าเป้าหมายของการยกระดับความเข้มงวดดังกล่าวนั้นมีขึ้นเพื่อป้องกันการฟอกเงินและรวมถึงสิ่งผิดกฎหมายอื่น ๆ

ภายใต้ข้อกฎหมายใหม่ที่ถูกเสนอนี้ ทาง Rosfinmonitoring จะทำการติดตามเหรียญคริปโตที่ถูกนำมาแปลงเป็นเงินจริงอย่างใกล้ชิด แต่อย่างไรก็ตามผู้สนับสนุนคริปโตส่วนใหญ่นั้นมองว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการก้าวก่ายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ Bitcoin และเหรียญคริปโตอื่น ๆ

ธนาคารเริ่มติดตามผู้ใช้ คริปโต

นาย German ยืนยันว่าทางธนาคารนั้นได้เริ่มเฝ้าติดตามธุรกรรมเกี่ยวกับคริปโตแล้ว

“ธนาคารหลายแห่งนั้นเริ่มที่จะให้ความสนใจกับเว็บกระดานซื้อขายเหรียญคริปโตแล้ว เมื่อพวกเขาเห็นว่ามีธุรกรรมที่ถูกแปลงผ่านเว็บกระดานซื้อขายเหรียญคริปโตให้กลายมาเป็นเงินสด ขั้นตอนนี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และพวกเขาก็เริ่มรายงานพวกเราเกี่ยวกับการทำธุรกรรมเหล่านี้แล้ว”

นาย German กล่าวเสริมว่าตอนนี้ทางรัสเซียกำลังพยายามทำงานร่วมมือกับเว็บกระดานซื้อขายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ในต่างประเทศอีกด้วย เพื่อช่วยกันเฝ้าระวังว่าการทำธุรกรรมเกี่ยวกับ Bitcoin เหล่านี้จะไม่ไปเข้ากระเป๋าเงินของผู้ก่อการร้าย

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อราว ๆ เกือบ 1 ปีก่อนประธานาธิบดี President Vladimir เคยออกมาประกาศทำให้ cryptocurrency มีสถานะถูกกฎหมาย และไม่ได้ตกอยู่ในสถานะสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใช้ชำระเงินได้

นอกจากนี้กฎหมายดังกล่าวยังได้มีการบังคับให้ธนาคารเปิดกระดานเทรดคริปโตภายใต้การดูแลและจัดการของธนาคารกลางอีกด้วย

กฎหมายใหม่นั้นมีขึ้นหลังจากที่กระแส Bitcoin นั้นเริ่มบูมมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และราคาของ BTC ที่พุ่งไปแตะ 60,000 ดอลลาร์เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้