<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Microsoft จดสิทธิบัตรการขุด Bitcoin ด้วยคลื่นสมองของคุณ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากคุณกำลังต้องการจะเริ่มขุด Bitcoin แต่ไม่มีเงินเพียงพอที่จะซื้อ ASIC หรือ GPU เพื่อทำการขุดเหรียญ บางทีนั่นอาจไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอีกต่อไป เมื่อ Microsoft นั้นได้คิดค้นเทคโนโลยีที่ทำให้คุณสามารถขุดคริปโตได้ด้วยคลื่นสมองของคุณแล้ว และนี่ก็ไม่ใช่ April Fools ด้วย

โดยอ้างอิงจากรายงานของ World Intellectual Property Organization เผยว่าทาง Microsoft นั้นกำลังพัฒนาระบบที่สามารถดึงเอาพลังงานมาจากร่างกายของมนุษย์ได้ และใช้มันเพื่อทำการขุดเหรียญคริปโต

ร่างการของมนุษย์นั้นอาจถูกใช้เพื่อขุดคริปโตได้

สิทธิบัตรล่าสุดที่ทาง Microsoft ยื่นเพื่อขอจดนั้นมีชื่อว่า “Cryptocurrency System Using Body Activity Data” โดยได้มีการอธิบายเกี่ยวกับว่าร่างกายของมนุษย์นั้นสามารถสร้างพลังงานขึ้นมา แต่พลังงานนั้นก็สูญเสียไปเมื่อร่างกายนั้นเริ่มมีการทำงาน ดังนั้นแนวคิดของ Microsoft นั้นก็คือการใช้งพลังงานดังกล่าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ในระดับที่มีความแม่นยำสูง

“แทนที่จะใช้พลังในการประมวลผลที่เป็นที่ต้องการโดยระบบ cryptocurrency แบบดั้งเดิม ข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นมาจากร่างการของเรานั้นสามารถที่จะเป็น proof-of-work ได้ ดังนั้นผู้ใช้งานสามารถที่จะแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้โดยที่ไม่รู้ตัว”

ขั้นตอนการขุดที่ว่านี้จะต้องมีการติดเซนเซอร์หลาย ๆ ตัวบนร่างกายของผู้ ขุด ก่อนที่จะมีการ generate รางวัลขึ้นมาเมื่อมีการทำกิจกรรมบางอย่าง ทั้งแบบที่ผู้ใช้งานรู้ตัวและไม่รู้ตัว

สิทธิบัตรดังกล่าวยังอธิบายอีกว่าเซนเซอร์นั้นสามารถที่จะตรวจจับได้ว่าผู้ใช้งานกำลังทำกิจกรรมบางอย่างอย่างเช่นการดูโฆษณา หรือกำลังใช้งานอินเทอร์เน็ต เมื่อมีการกระตุ้นของร่างกายตามที่โปรแกรมไว้ ก็จะเริ่มทำการขุดคริปโตทันที และผู้ใช้งานก็จะได้รับเหรียญเป็นการตอบแทน

รายงานได้มีการกล่าวถึง “การไหลเวียนของของเหลวในร่างกาย” และ “การเคลื่อนไหวของอวัยวะภายใน” และอาจเป็นหนึ่งในตัวอย่างของการกระตุ้นอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งในร่างกาย เพื่อทำการปลดล็อคฟังค์ชันการขุดเหรียญคริปโตก็เป็นได้

ก้าวต่อไปของปฏิสัมพันธ์ของร่างกายมนุษย์สู่คอมพิวเตอร์

ขั้นตอนการทำงานของมันดูค่อนข้างง่ายดายอย่างมาก โดยหนึ่งในภาพไดอะแกรมด้านล่างนี้อธิบายว่าบุคคลภายนอกจะสามารถทำการสร้างเงื่อนไขของกิจกรรมให้ทำได้ อย่างเช่นการอ่านข่าวหรือบทความของสยามบล็อกเชนเป็นต้น และเมื่อบุคคลนั้นทำการอ่านจริง ๆ ร่างกายก็จะทำการกระตุ้นเซนเซอร์นั้น ๆ ว่ามีการอ่านแล้ว และสร้าง response ออกมาในรูปแบบ hash

หาก hash ดังกล่าวนี้ตรงกับเงื่อนไขที่ระบบวางไว้ ผู้ใช้งานก็จะได้รับรางวัลเป็นเหรียญคริปโต แต่หากผู้ใช้งานนั้นแอบโกง ไม่ได้อ่านบทความของสยามบล็อกเชน เซนเซอร์นั้นก็จะไม่ทำงาน และ process ก็จะเริ่มต้นใหม่

สิทธิบัตรดังกล่าวนั้นอธิบายไว้ว่าธุรกรรมอาจจะถูกบันทึกไว้บน Blockchain ที่ถูกออกแบบมาเพื่อสิ่งนี้ โดยมันอาจจะเป็นได้ทั้ง private และ public แต่จะมีการนำเอาเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวกลางเข้าไปเพื่อใช้ช่วยเก็บข้อมูลจากร่างกายของผู้ใช้งานไปเข้า blockchain อีกทีหนึ่ง