<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุน Litecoin ETP เตรียมเปิดตัวในสวิตเซอร์แลนด์เร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Litecoin ที่ได้รับฉายาว่าเป็น “เงินดิจิทัล” (Digital Silver) ได้มีการนำมาใช้โดยนักลงทุนสถาบันอีกครั้ง โดย CoinShares ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ LTC ในศูนย์การซื้อขายที่มีการควบคุม

Coinshares บริษัทการลงทุนด้านคริปโตได้รายงานวันนี้ว่า Litecoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับ 9 ของโลกตามมูลค่าตลาด (market cap) จะถูกลิสต์ใน exchange-traded product (ETP) ในสวิตเซอร์แลนด์ 

ผลิตภัณฑ์การลงทุนของบริษัท ได้เปิดให้บริการ Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) และตอนนี้ผลิตภัณฑ์ Litecoin (LTC) จะพร้อมให้บริการ สำหรับนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยทั่วทั้งยุโรป

รายละเอียดเพิ่มเติม

สิ่งที่เรียกว่า “CoinShares Physical Litecoin” ผลิตภัณฑ์นี้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ใช้ Litecoin ตัวแรกที่มีการเปิดตัวในศูนย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนที่มีการควบคุมในยุโรป

โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะลิสต์อยู่ใน SIX Swiss Exchange ภายใต้สัญลักษณ์ “LITE” โดยแต่ละหน่วยของ LITE ได้ถูกหนุนหลังด้วย 0.20 LTC ($46.95) เมื่อมีการเปิดตัว ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนได้สัมผัสกับสินทรัพย์ดั้งเดิมของเครือข่าย Litecoin

สำหรับผู้ที่ไม่ทราบ ETP เป็นผลิตภัณฑ์ของสถาบันที่แสดงถึงสินทรัพย์อ้างอิง และมีการซื้อขายในตลาดเปิด ซึ่งคล้ายกับตราสารทุนและพันธบัตร

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในวิธีที่นักลงทุนแบบดั้งเดิมจะมาสามารถถือครองคริปโตเคอร์เรนซี่ได้ ซึ่งแตกต่างจากการซื้อสินทรัพย์สปอตจากแพลตฟอร์มการซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตที่ไม่มีการควบคุม

และในขณะที่ Bitcoin และ Ethereum มี ETP ที่ในตลาดยุโรปแล้ว มีเพียงไม่กี่ตัวที่เน้นไปที่ Litecoin แต่อย่างไรก็ตามได้มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ Townsend Lansing ของ CoinShares กล่าวในแถลงการณ์ว่า “LITE มาแรงเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ Bitcoin และ Ethereum ที่มีการเปิดตัวในปี 2021 และจะได้รับประโยชน์จากโครงสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีการหนุนหลังทางกายภาพที่แข็งแกร่งและโปร่งใส เช่นเดียวกัน”

ทำไมต้อง Litecoin ETP?

Litecoin ได้รับการขนานนามว่าเป็น “เงินดิจิทัล” (digital silver)  ซึ่งเป็นอีกทางเลือกสำหรับ Bitcoin (“ทองคำดิจิทัล”) Lite  เปิดตัวในเดือนตุลาคม 2011 โดยเป็นหนึ่งใน Bitcoin Forks ที่เก่าแก่ที่สุด โดย Charlie Lee อดีตวิศวกรของ Google และได้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุด

ข้อดีบางประการที่เหนือกว่า Bitcoin คือ เวลาในการทำธุรกรรมที่เร็วขึ้น ค่าธรรมเนียมที่ต่ำลง และเวลา block time ที่เร็วขึ้น (2.5 นาที) ฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวที่ใหม่กว่า และดีกว่ากำลังจะมา โดยจะมีการอัปเกรด “Mimblewimble” ซึ่งทำให้สกุลเงินดิจิทัลได้รับแรงผลักดันอย่างมากในด้านพื้นฐาน

 Frank Spiteri ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ของ CoinShares กล่าวว่า “เนื่องจากความต้องการในสินทรัพย์ดิจิทัลในชุมชนการลงทุนแบบดั้งเดิมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราจึงเริ่มเห็นความต้องการที่จะการเปิดรับการลงทุนนอกเหนือจากสินทรัพย์ที่โดดเด่นสองอันดับแรก”

ในขณะเดียวกันการเปิดตัวนี้จะทำให้ผลิตภัณฑ์การลงทุนของ CoinShares มีถึงเจ็ดผลิตภัณฑ์  โดยทางบริษัทมีทรัพย์สินกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ภายใต้การบริหารบนแพลตฟอร์ม ซึ่งประมาณสองในสามอยู่ในการถือครอง Bitcoin และมีส่วนแบ่งเพียงเล็กน้อยใน Ethereum แต่ Litecoin จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงส่วนแบ่งนี้ได้หรือไม่? ต้องติดตามดูความคืบหน้ากันต่อไป

ที่มา: cryptoslate