<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ DeFi จะกลายมาเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในแวดวงการเงินระดับโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คำว่า “การกระจายอำนาจ” ถูกนำมาใช้ครั้งแรกโดยขุนนางฝรั่งเศส Alexis de Tocqueville เมื่อช่วงกลางปี ​​1800 เพื่ออธิบายถึงการปฏิวัติของฝรั่งเศส โดย Tocqueville นั้นเป็นผู้ต่อต้านระบอบกษัตริย์ที่กดขี่ข่มเหงประชาชน  

สำหรับในปัจจุบัน “การกระจายอำนาจ” ยังคงหมายถึงการปฏิวัติในลักษณะเดียวกันกับที่เคยทำเมื่อนานมาแล้ว โดยเริ่มกลับมามีความนิยมเพิ่มมากขึ้นหลังชุมชน WallStreetBets ของ Reddit เสนอให้ทุกคนร่วมกันโจมตีกองทุนของตลาดหุ้น Wall Street ที่มีการเป็นเจ้าของแบบรวมศูนย์ในการซื้อขายหุ้น เพื่อคืนอำนาจให้กับผู้คน  

ความต้องการระบบที่สามารถเข้าถึงได้โปร่งใสและปลอดภัยนั้นเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ และการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) นั้นก็สามารถนำเสนอความโปร่งใสที่ดีกว่าและความปลอดภัยมากกว่าระบบการเงินที่เก่าล้าสมัยจำนวนมากในปัจจุบัน ซึ่งสิ่งนี้สามารถนำไปสู่ระบบนิเวศทางการเงินที่กระจายอำนาจและเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง 

Defi คืออะไร ? 

การเงินแบบกระจายอำนาจ (Defi) เป็นคำที่ครอบคลุมวิสัยทัศน์ของระบบการเงินที่ทำงานโดยไม่ต้องมีคนกลาง เช่นธนาคาร, ประกันหรือฝ่ายอื่น ๆ และดำเนินการโดยอาศัยอำนาจของสัญญา Smart contract  ที่มุ่งหวังจะเอานำความโปร่งใสและความปลอดภัยของเทคโนโลยีทางการเงินแบบกระจายมาสู่กรณีการใช้งานแทนการเงินแบบดั้งเดิม 

แล้วแนวคิดเรื่องการเงินแบบกระจายอำนาจล่ะมาจากไหน ? Ethereum ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนนั้นได้ช่วยให้นักพัฒนาและทีมเทคโนโลยีอื่น ๆ สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบกระจายอำนาจของพวกเขาได้ นอกเหนือจากกรณีการใช้งานที่ชัดเจนแล้ว เงินสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำอย่างเช่น Ethereum, Bitcoin และอื่น ๆ ยังมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจทั่วโลกและป้องกันการคุกคามจากรัฐบาลอีกด้วย 

DeFi กำลังเปิดโอกาสในการลงทุนให้กับผู้จำนวนมากที่เคยถูกกีดกันจากการลงทุนในตลาดการเงินแบบดั้งเดิม ด้วยการเสนอเครื่องมือทางการเงินรูปแบบใหม่ไม่ว่าจะเป็น โปรโตคอลบล็อกเชน, กระเป๋าเงิน Wallet, นักขุดหรือกระดานแลกปลี่ยน สิ่งเหล่าได้ช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงระบบการเงินได้ง่ายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นในสถานที่มีธรรมาภิบาลและเผด็จการที่ไม่ดี  

แม้ว่า DeFi อาจจะยังไม่สามารถแข่งขันกับระบบการเงินแบบรวมศูนย์อำนาจในแง่ของความเร็วและการใช้งานได้ แต่แอปพลิเคชันการทำงานในปัจจุบันนั้นก็มีความปลอดภัย, โปร่งใส, เข้าถึงได้และราคาไม่แพงมากไปกว่าระบบที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน โครงสร้างนี้ช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ในวงกว้างขึ้นและทุกคนในโลกสามารถเป็นส่วนหนึ่งของบล็อกเชนได้โดยไม่คำนึงถึงความมั่งคั่ง, สถานที่หรือสถานะการเงินของพวกเขา

วิธีการใหม่ในโลกการเงิน 

ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับ DeFi และได้เน้นย้ำให้เห็นถึงศักยภาพในการพลิกโฉมหน้าของระบบการเงินทั่วโลก ภายในเดือนธันวาคมมูลค่าโดยรวมที่ถูกล็อคในแอปพลิเคชันทางการเงินแบบกระจายอำนาจนั้นพุ่งสูงแตะระดับ 16,000 ล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก และต่อมาในเดือนเมษายน 2021 โดยมีมูลค่ารวมที่ถูกล็อก (TVL) บน DeFi ก็ทะลุเกิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์อย่างเป็นทางการ การเติบโตดังกล่าวนี้ชี้ให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นของนักลงทุนที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในภาคธุรกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวไปสู่ระดับโลก 

ทั้งนี้เรายังได้เห็นการผสมผสานระหว่างทั้งโลกเก่าและใหม่ของระบบการเงิน รวมถึงสถาบันแบบดั้งเดิมที่ยังก้าวเข้ามาในพื้นที่คริปโตมากขึ้นเรื่อย ๆ  และเมื่อพวกเขามีการทำงานร่วมกัน เป็นไปได้ว่าเราอาจได้เห็นเศรษฐกิจโลกมีความเป็นประชาธิปไตยและเป็นธรรมมากขึ้นกว่าที่ผ่าน ๆ มา