<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เขียนหนังสือระดับตำนานในวงการขายตรง ‘พ่อรวยสอนลูก’ กำลังซื้อ Bitcoin เก็บมากขึ้นเรื่อย ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คนส่วนใหญ่มักจะซื้อ Bitcoin ด้วยหวังว่าจะสามารถขายในราคาที่สูงขึ้นเพื่อทำกำไร แต่สำหรับนักเขียนด้านการเงินชื่อดังอย่าง Robert Kiyosaki เชื่อว่า Bitcoin คือโอกาสที่จะแยกตัวออกจากการสอดส่องของรัฐบาล

ผู้เขียนหนังสือยอดฮิตอย่าง ‘Rich Dad Poor Dad’ ทวีตเมื่อเช้าวันพุธว่า เขาจะซื้อ Bitcoin เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับ “หยวนดิจิทัล” ซึ่งเปรียบเสมือน Bitcoin เวอร์ชั่นใหม่ที่รัฐบาลกลางควบคุม ซึ่งมีการนำไปทดลองกับ People’s Bank of China เมื่อวันอังคารหลังจากใช้เวลาหลายปีในการพัฒนามัน

Bitcoin Vs. หยวนดิจิทัล กำลังร้อนแรงขึ้น 

เมื่อมองย้อนกลับไป ดิจิทัลหยวนนั้นจัดอยู่ในประเภทของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หรือที่เรียกว่า CBDC โดยมีจุดประสงค์เพียงอย่างเดียวคือ เพื่อให้สกุลเงินของประเทศอยู่บนบัญชีแยกประเภทบล็อกเชนแบบส่วนตัว ในขณะที่ Bitcoin ทำหน้าที่ตรงกันข้าม โดยเป็นสกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายอำนาจ ซึ่งได้รับการจัดการโดยไม่ใช่หน่วยงานเดียว แต่มีหลายแสนหน่วยงาน – หรือที่เรียกว่าคนงานเหมือง

โดยปกติแล้วไม่มีรัฐบาลหรือธนาคารกลางสามารถควบคุม source code ของ Bitcoin ได้ ทำให้เป็นอิสระมากกว่า CBDC ทั่วไป

การที่จีนเข้าไปมีส่วนร่วมในพื้นที่ CBDC นั้น ทำให้หลายสิ่งหลายอย่างมีการควบคุมเสมือนจริงเหนือชีวิตทางการเงินของผู้คน  ในแถลงการณ์ของเขาต่อ Financial Times นายธนาคารในวอลล์สตรีทตั้งข้อสังเกตว่า ระบอบเผด็จการของประธานาธิบดี Xi Jinping จะใช้เงินหยวนดิจิทัล หรือ digital renminbi เพื่อทำให้ธุรกรรมในชีวิตประจำวันของผู้คนอยู่ภายใต้การจับตามอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำอยู่แล้วผ่านนโยบายอินเทอร์เน็ตที่เข้มงวด

Samantha Hoffman นักวิเคราะห์อาวุโสของสถาบันนโยบายยุทธศาสตร์ออสเตรเลียกล่าวว่า  “สกุลเงินหยวนดิจิทัล มีความสำคัญอย่างมากต่อความสามารถของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการควบคุมประชาชน

ความกลัวดังกล่าวเพียงอย่างเดียว ทำให้ผู้คนเลือกใช้ Bitcoin ซึ่งทุกธุรกรรมบนบล็อกเชนของ Bitcoin สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ แต่มักจะมีการซ่อนตัวตนที่เป็นตัวเลขและตัวอักษรบางอย่าง ทำให้ได้รับความปลอดภัยจากหน่วยเฝ้าระวังตามกฎข้อบังคับ แม้ว่าจะยังมีความเสี่ยงต่อการถูกตรวจสอบก็ตาม

แต่…

…แม้ว่า Bitcoin จะมีข้อจำกัดบางอย่าง แต่ก็ดูดีกว่าหยวนดิจิทัลสำหรับใครหลาย ๆ คน ซึ่งนาย Kiyosaki เป็นหนึ่งในนั้นที่คิดแบบนี้

เขากล่าวเมื่อวันพุธว่า “ผมอยากจะมี Bitcoin มากกว่าคริปโตที่มีการเฝ้าระวังจากรัฐบาล และจะซื้อสกุลเงินดิจิทัลให้มากขึ้น” 

Kevin O’Leary นักลงทุนและผู้ประกอบการด้านซอฟต์แวร์ Shark Tank ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่า เขาอยากจะซื้อ Bitcoin มากกว่า“ เงินโลหิต” ของจีน โดยเขาได้อ้างถึงปัญหาคาร์บอนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการขุดคริปโตเคอร์เรนซี่ในประเทศ

หลายคนมองว่า Bitcoin เป็นสกุลเงินจีนโดยพฤตินัย โดยข้อมูลจาก Statista เผยว่า mining pool และเหมืองขุดมากกว่า 65 เปอร์เซ็นต์ของการขุดของสกุลเงินดิจิทัลดำเนินการจากประเทศจีน ทำให้ระบอบการปกครองของ Jinping มีศักยภาพในการเข้าถึงอุปทานส่วนที่เหลือของโลก

โดยนาย O’Leary กล่าวว่า นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับการควบคุม Bitcoin ของจีนมากเกินไป นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายของ Bitcoin หนึ่งเหรียญได้เพิ่มขึ้นสองเท่าในปี 2021 เนื่องจากความสนใจของสถาบันการเงินที่มีต่อคริปโต โดยขณะที่เขียน Bitcoin มีการซื้อขายอยู่ที่ราวๆ 57,000 ดอลลาห์

ที่มา: newsbtc