<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เสียหาย XRP รวมตัวกันกว่า 11,000 คนเพื่อสู้คดีกับก.ล.ต.สหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงวันคริสต์มาสอีฟของเมื่อปีที่แล้ว สำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐฯ ได้มีการฟ้องร้องคดีกับ Ripple และผู้บริหารอีกสองคน CEO Brad Garlinghouse และประธานผู้บริหารนาย Chris Larsen ในข้อหาที่มีการขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนมูลค่ากว่า 1.3 พันล้านเหรียญดอลลาร์ในปี 2013 

อย่างไรก็ตามล่าสุด ทนายความ John Deaton ซึ่งเป็นทนายความตัวผู้แทนของนักลงทุน XRP ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว Forkast.News ว่า “หลังจากที่ผมได้เห็นการฟ้องร้องคดีจากทางก.ล.ต ที่มีการกล่าวหา XRP ว่าเป็นหลักทรัพย์นั้น ผมก็ได้ตัดสินใจทันทีว่าเราต้องมีการต่อสู้กลับเพราะผมไม่เชื่อว่า [ก.ล.ต. ] มีความต้องการที่จะปกป้องนักลงทุนจริงๆ”

หลังจากที่สำนักงานก.ล.ต. ยื่นฟ้องคดีต่อ Ripple ราคาของ XRP ก็ได้ร่วงดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 0.2 ดอลลาร์สหรัฐฯ และนับตั้งแต่มาราคาก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นมาพุ่งทะลุ 1 ดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังจากที่นาง Sarah Netburn ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐสั่งให้สำนักงานก. ล. ต.จัดทำเอกสารที่มีการอภิปรายเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่าง XRP กับ Bitcoin หรือ Ethereum

นอกจากนี้ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐฯ นาง Analisa Torres ยังได้อนุญาตให้ทนายความ Deaton และ XRP ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเพื่อแทรกแซงคดีในฐานะบุคคลที่สามในระหว่างการต่อสู้คดีในศาลระหว่าง SEC และ Ripple โดยตอนนี้พวกเขามีเวลาจนถึงวันที่ 19 เมษายนในการดำเนินการดังกล่าว

“ผมรู้สึกประหลาดใจมากที่รัฐบาลไม่ออกมาประกาศยืนยันว่า XRP นั่นเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน แต่เพียงแค่อ้างว่าวิธีที่ Ripple ขาย XRP  [และ] ทำการตลาดนั้นว่าเป็นหลักทรัพย์” Deaton กล่าว “ถ้าพวกเขาจะออกมาจัดประเภทให้กับ XRP ผมและนักลงทุนอีก 11,000 คนที่ผมเป็นตัวแทนให้จะไม่พยายามเข้ามามีส่วนร่วมในคดีนี้”

ก.ล.ต. พยายามปิดกั้น Deaton และนักลงทุนของเขาจากการแทรกแซงในคดี โดยอ้างว่าพวกเขามีแรงจูงใจทางด้านการเงินที่อยู่เบื้องหลัง “ตามที่ผู้เคลื่อนไหว Deaton ได้ระบุไว้ จุดประสงค์ของการแทรกแซงดูเหมือนว่าเพื่อจะทำให้ราคาของ XRP เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า” อย่างไรก็ตามคำโต้แย้งของสำนักงาน ก.ล.ต. ต่อศาลนั้นไม่ประสบความสำเร็จ 

นักลงทุน XRP ยังคงแห่กันถล่มโซเชียลมีเดียเพื่อเรียกร้องให้บริษัทกระดานแลกเปลี่ยนคริปโต นำเหรียญ XRP กลับมาลิสต์บนเว็ปเทรดอีกครั้ง“ #RelistXRP” และนาย Deaton ก็ได้เข้าไปมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดียเพื่อตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ที่กระดานแลกเปลี่ยนของสหรัฐฯ จะนำเหรียญกลับมารีลิสต์บนกระดาน ในขณะที่ Ripple ยังคงติดแหง็กอยู่ในการต่อสู่คดี 

“ผมไม่คิดว่าสำนักงาน ก.ล.ต. จะสามารถแยกความแตกต่างระหว่าง Ethereum และ XRP ได้อย่างชัดเจน” Deaton กล่าว