<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งรัสเซียประกาศเตรียมทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองในปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ธนาคารแห่งรัสเซียได้ออกมาประกาศว่า พวกเขากำลังทดสอบเงินรูเบิลดิจิทัลของตัวเองในปีหน้านี้ ซึ่งถือว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญของหนึ่งในประเทศมหาอำนาจที่กำลังเตรียมเข้ามามีส่วนร่วมกับ CBDC

รองผู้ว่าการ Olga Skorobogatova ของรัสเซีย กล่าวในงานแถลงข่าวว่า ตัวต้นแบบของรูเบิลดิจิทัลนั้นจะถูกสร้างขึ้นในเดือนธันวาคมของปีนี้ โดย Skorobogatova กล่าวเพิ่มเติมว่า :

“เราได้ดูงานโครงการต่าง ๆ มามากมายและหลายคนเสนอว่า พวกเขามีผลิตภัณฑ์ที่พร้อมใช้งานจริง แต่พวกมันดูเหมือน่าจะใช้ไม่ได้ผลกับเงินรูเบิลดิจิทัล”

รัสเซียได้พิจารณาโปรเจกต์ CBDC มาซักระยะหนึ่งแล้วและรายงานล่าสุดเป็นผลมาจากข้อเสนอแนะและการพิจารณาภายในของทางรัฐบาล โดยก่อนหน้านี้รายงานของรัฐบาลชี้ให้เห็นว่าสกุลเงินดิจิทัลนั้นมีศัพยภาพที่จะสามารถเอาชนะ SWIFT ได้ 

สำหรับสกุลเงินรูเบิลดิจิทัลนั้น มันจะทำงานในระบบ tiered system เพื่อให้ธนาคารกลางเปิดใช้งานกระเป๋าเงิน Wallet สำหรับธนาคารพาณิชย์เพื่อเก็บเงินรูเบิลดิจิทัล จากนั้นธนาคารเหล่านี้ก็จะเปิดกระเป๋าสตางค์ให้กับลูกค้าอีกที ในขณะที่สัญญา Smart contract ก็จะถูกนำมาปรับใช้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากธนาคารมีความต้องการที่จะกำหนดเงื่อนไขให้กับธุรกรรมในกรณีต่าง ๆ 

รายงานยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เงินรูเบิลดิจิทัลจะอยู่ในความครอบครองของผู้ใช้ปลายทางเสมอ และในกรณีที่ธนาคารล้มละลายกระเป๋า Wallet ก็จะยังคงมีความสามารถใช้บริการได้ผ่านทางสถาบันอื่น ๆ