<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายได้นักขุด Bitcoin พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ สิ่งนี้หมายถึงอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายได้ของนักขุด Bitcoin โดยรวมนั้นดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงหากนับตั้งแต่ตอนต้นปีที่ผ่านมานี้ โดยมันได้พุ่งไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามา อ้างอิงจากข้อมูลของบริษัทด้านการวิเคราะห์ Glassnode โดยพวกเขาเผยว่าตอนนี้นักขุดนั้นกำลังทำรายได้รวม ๆ อยู่ที่ 64 ล้านดอลลาร์จากเหรียญที่ถูกขุดมาได้ใหม่ และรวมถึงค่าธรรมเนียมที่ผู้ใช้งานจ่ายมาอีกด้วย ซึ่งมากกว่าของปีที่แล้วถึง 400% เลยทีเดียว แม้ว่ารางวัลต่อ block นั้นจะถูกลดลงไปครึ่งหนึ่งแล้วก็ตาม หากนับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

รายได้นักขุดเพิ่มขึ้น แม้ว่าค่าความยากในการขุดจะเพิ่ม

อันที่จริงแล้ว ค่าความยากในการขุด bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยเช่นกันที่ 66% จากในช่วงปีที่ผ่านมา และ 24% ตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ การเพิ่มขึ้นของค่าความยากของ Bitcoin พร้อม ๆ กับค่าแรงขุดในเครือข่ายนั้นส่งผลทำให้กลุ่มชุมชนคริปโตหลาย ๆ คนเชื่อว่าอาจเกิดการถอดปลั๊กกันไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นตอนที่ การขุด Bitcoin นั้นไม่คุ้มทุนอีกต่อไป ส่งผลทำให้เหล่านักขุดต้องเทขายเหรียญที่พวกเขาขุดกันขึ้นมาได้ แทนที่จะสะสมมัน

เมื่อราคาของ bitcoin นั้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อตอนต้นปีนี้ไปทำจุดสูงสุดใหม่ ส่งผลทำให้นักขุดนั้นทำการขายเหรียญที่พวกเขาถือไว้ออกไป และค่า net position ของนักขุด Bitcoin นั้นได้เปลี่ยนเป็นลบหากนับตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา โดยมีค่า outflow รายวันอยู่ที่ 23,000 ในวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม อัตรา outflow นั้นเริ่มที่จะชะลอตัวลงในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เมื่อราคาของ Bitcoin นั้นเริ่มที่จะพุ่งขึ้นสูงไปต่อ ภายหลังจากนั้นในเดือนมีนาคม 2021 นักขุดนั้นก็เริ่มที่จะมีการเก็บสะสมเหรียญกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่บ่งบอกความมั่นใจในตัวเหรียญดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง ก่อนหน้านี้หากค่า net position เปลี่ยนเป็นบวกแล้วล่ะก็ มักจะส่งสัญญาณว่าราคา Bitcoin นั้นอาจจะเพิ่มสูงขึ้นไปอีก และแม้วาโวลุมของนักขุด on-chain นั้นไม่สามารถทดแทนโวลุมของทั้งเครือข่ายได้ แต่ว่ามันก็สามารถบ่งบอกภาพกว้าง ๆ ของ mining pool และพฤติกรรมของนักขุดได้

แล้วสิ่งนี้หมายความว่าอย่างไรต่อตลาด?

คำถามที่ตามมาก็คือ เหตุการณ์ดังกล่าวหมายถึงอย่างไรกต่อตลาด Bitcoin? เมื่อนักขุดยังไม่ถอดปล๊ก และยังไม่ขายเหรียญของพวกเขา สิ่งนี้บ่งบอกว่านักขุดนั้นยังรอให้ราคาของเหรียญพุ่งไปข้างบนได้อีก เนื่องจากว่าพวกเขายังไม่พอใจที่จะขายราคานี้ แต่ก็ยังอยากขุดต่อไป ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่านักขุดนั้นยังมีความมั่นใจในตลาดอยู่นั่นเอง

บริษัทด้านการขุด Bitcoin ยักษ์ใหญ่อย่าง Riot Blockchain นั้นกำลังทำการลงทุนเพื่อทำฟาร์มขุดของพวกเขาอย่างหนักหน่วง และนั่นก็ถือเป็นหนึ่งในสัญญาณเช่นกัน

ปัจจุบันราคาของ Bitcoin นั้นถูกซื้อขายกันอยู่ที่ 59,665 ดอลลาร์ แต่เมื่อวานนี้ราคามีการวิ่งกลับไปหาระดับ 61,000 ดอลลาร์อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป