<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดหุ้นอันดับต้นๆ ของโลก NYSE เปิดตัวเหรียญ NFT เป็นของตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กหรือ NYSE นั้นจะก้าวเข้าสู่วงการ NFT แล้ว ด้วยการสร้างเหรียญ NFT เพื่อเฉลิมฉลองการซื้อขายหุ้นของบริษัทที่มีชื่อเสียงเป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ

โดยเหรียญ NFT ของ NYSE  6 ตัวแรกนั้นจะเป็นการรำลึกถึงการซื้อขายหุ้นครั้งแรกของบริษัท Spotify, Snowflake, Unity, DoorDash, Roblox และ Coupang  ซึ่งนาง Stacey Cunningham ประธานของ NYSE กล่าวยืนยันว่า “ จะมี NYSE NFT อีกมากมายเปิดตัวตามมาอีกภายหลัง”

เหรียญ NFT รายการแรกของ NYSE นั้นถูกลิสต์อยู่ในตลาด NFT ของ Crypto.com เป็นที่เรียบร้อยแล้วแล้ว โดยเป็นคลิปวิดีโอที่มีความยาวประมาณ 10 วินาทีและมีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นครั้งแรกของบริษัท  

การประกาศของ NYSE นั้นได้รับกลายเป็นที่ฮือฮาอย่างรวดเร็วบนโซเชียลมีเดีย โดยผู้ใช้ Twitter นามว่า “Aaron” กล่าวว่าเขา “ต้องการตรวจสอบปฏิทินให้แน่ใจก่อนว่ามันไม่ใช่วันที่ 1 เมษายน” (วันโกหก Aprill foll day) 

นาย Alex Gausman ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มโทเค็นแบบไม่ซ้ำใคร “NFTX” ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เขาไม่พบที่อยู่สัญญาสำหรับโทเค็นของ NYSE และเขายังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า “มันเป็นสิ่งที่เจ๋งที่สุดและเป็นผลงานศิลปะที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน เพียงแค่คุณซื้อหุ้นบนตลาดของ NYSE เท่านั้น”

ในขณะที่เหรียญ NFT ของ NYSE ยังไม่ได้รับการเสนอราคาอย่างเป็นทางการ แต่โทเค็นที่มีลักษณะคล้ายกัน ซึ่งออกโดยสื่อสิ่งพิมพ์ของคู่แข่งเช่น Forbes, Times และ New York Times นั้นได้มีการเปิดขายแล้วและได้รับเงินมูลค่าหลายแสนดอลลาร์ในปีนี้

โดย NFT ฉบับแรกของ Forbes นั้นได้ครอบคลุมถึงเจ้าของเว็บเทรดคริปโตระดับโลก Gemini และมหาเศรษฐีฝาแฝด Winklevoss ซึ่งถูกขายไปในราคา 333,333 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา ส่วนทางด้านนิตยสาร Times ได้ออก NFT เป็นจำนวน 9 ฉบับ โดย NFT แต่ละฉบับ ขายได้มูลค่าระหว่าง 100,000 ถึง 250,000 ดอลลาร์ 

ท้ายที่สุดคอลัมน์ในนิตยสาร New York Times ได้รับการจัดทำเหรียญ NFT เพื่อการกุศลในเดือนมีนาคม โดยระดมทุนเงินได้มากกว่า 550,000 ดอลลาร์สำหรับกองทุน NYT’s Neediest Case Fund

ที่มา : cointelegraph.com