<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 เหตุผลที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF ในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ดูเหมือนว่าก.ล.ต.สหรัฐฯ จะยังไม่มีท่าทีที่จะอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF ให้กับผู้ยื่นข้อเสนอรายใดเลย แม้แต่รายเดียว 

อย่างไรก็ตัวชี้วัดหลายประการเริ่มบ่งชี้ให้เห็นแล้วว่าอีกไม่นาน เราอาจจะได้เห็นกองทุน Bitcoin ETF มีการเปิดตัวในสหรัฐฯ

ประการแรกก็คือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาได้ดำเนินการตรวจสอบ WisdomTree Bitcoin ETF ไปแล้วในวันศุกร์ที่ผ่านมา อ้างอิงตามรายงานที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปก่อนหน้านี้

การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้จำนวนข้อเสนอ ETF ในรายชื่อของ ก.ล.ต. นั้นเพิ่มขึ้นเป็น 8 รายการ โดยมีสองรายการคือ Bitcoin ETF ของ VanEck และ ETF ของ WisdomTree Bitcoin ที่เพิ่งยื่นเข้ามาล่าสุดและกำลังอยู่ในช่วงระหว่างการตรวจสอบ

ก่อนหน้านี้สำนักงาน ก.ล.ต. ได้ปฏิเสธข้อเสนอการเปิดตัว Bitcoin ETF ไปแล้วหลายรายการ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายด้านการตลาดที่เข้มงวดของสหรัฐฯ  

อีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมการมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF ก็คือ การแต่งตั้งประธาน ก.ล.ต. คนใหม่ ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นมิตรกับคริปโตอย่างนาย Gary Gensler 

การมาของนาย Gary Gensler ในฐานะประธาน SEC คนใหม่นั้น ทำให้ผู้สนับสนุน cryptocurrency หลายรายคาดหวังว่า เขาอาจจะมีการตัดสินใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับข้อเสนอการอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF 

สำหรับเหตุผลสำคัญประการสุดท้ายนั้น ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าสหรัฐฯ กำลังเข้าใกล้การอนุมัติ Bitcoin ETF ในครั้งแรกมากขึ้นกว่าที่ผ่าน ๆ มา เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ เริ่มมีความกังวลว่านวัตกรรมด้านคริปโตอาจหลั่งไหลออกนอกประเทศ โดยในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Barron เมื่อเร็ว ๆ นี้นาง Hester Peirce ประธานก.ล.ต ได้มีการตอบคำถามในเรื่องที่ว่า สหรัฐฯ กำลังถูกทิ้งให้อยู่เบื้องหลังนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตหรือไม่ ซึ่งเธอตอบว่า พวกเขาอาจ “อยู่เบื้องหลังการเติบโตนี้”