<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase ตั้งราคา Reference Price ที่ $250 ต่อหุ้นก่อนเปิดตัวบน Nasdaq พนักงาน 1,700 คนได้ฟรี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บกระดานเทรด Bitcoin เบอร์หนึ่งของสหรัฐฯอย่าง coinbase นั้นได้ออกมาเผยถึงราคาเปิดตัว reference price แล้วที่ 250 ดอลลาร์ต่อหุ้น โดยจะเปิดตัวบนกระดาน Nasdaq โดยหลาย ๆ คนนั้นกำลังใจจดจ่อกับการเปิดตัวในอีกไม่กี่ชั่วโมงที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม ราคาของ Tokenized stock ของหุ้น Coinbase ที่ถูกซื้อขายอยู่บน FTX ตอนนี้ดูเหมือนจะมาราคาอยู่ที่ราว ๆ 600 ดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และมีโวลุมอยู่ที่ราว ๆ 4 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

Coinbase นั้นจะเข้าตลาดหลักทรัพยืผ่านวิธี direct listing แทนที่จะทำการ IPO นั่นหมายความว่าราคา reference price นั้นไม่ใช่ตัวบ่งชี้มูลค่าของบริษัทโดยรวมที่ตอนนี้บ่งบอกว่ามีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่อาจจะวิ่งไปมาอยู่ที่ 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ถึง 1.2 แสนล้านดอลลาร์เลยก็เป็นได้

ทาง Nasdaq นั้นได้ออกมาประกาศ Reference price แล้ว โดยก่อนหน้านี้ทางฝ่ายการเงินของทาง Coinbase ได้มีการหารือกันว่าจะตั้งราคากันที่เท่าไรดี

โดยส่วนหนึ่งของการประกาศเผยว่า

“โปรดจำไว้ว่าราคา reference price นั้นไม่ใช่ราคาที่จะเปิดขายจริง และไม่มีใครซื้อหรือขายหุ้นที่ราคานั้น ซึ่งราคาเปิดตัวในตลาดนั้นจะถูกกำหนดโดยออเดอร์ซื้อและขายในช่วงประมูลเปิดตัวบน Nasdaq”

การขายหุ้นของ Coinbase แบบ direct listing บน Nasdaq นั้นถือว่ามีความสำคัญมาก โดยก่อนหน้านี้ทาง CNBC เผยว่าหุ้นของ Spotify, Slack, Palantir, Asana, แบะ Roblox ที่เคยถูกเปิดตัวบน NYSE ผ่าน direct listing นั้นต่างก็มีราคาที่ราว ๆ 37% เหนือ reference price ดังนั้นจึงเป็นที่คาดการณ์ว่าราคาของหุ้น coinbase นั้นอาจอยู่เหนือ 340 ดอลลาร์ และมีมูลค่าที่ราว ๆ 9 หมื่นล้านดอลลาร์

ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไป ว่าหลังจากเปิดตัวไปแล้วราคาจะเป็นอย่างไร