<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวมรายชื่อเว็บเทรดที่ยังระงับการซื้อขายเหรียญ XRP หรือการ Relist จะเกิดขึ้นในไม่ช้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่การยื่นฟ้องร้องคดีความของก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) ต่อจำเลย Ripple Labs เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา จนส่งผลให้หลายเว็บกระดานเทรดทั่วโลกต่างพากัน Delist เหรียญ XRP ในเวลาต่อมาเนื่องจากความกังวลทางข้อกฎหมาย

ปัจจุบันกระดานเทรดเหล่านั้นยังไม่มีการนำเหรียญ XRP นี้กลับเข้ามาให้เทรดกันได้อย่างปกติตามเดิมก่อนช่วงที่จะมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น มีเพียงแต่กระดานเทรดบางแห่งที่ไม่ได้ Delist เหรียญ XRP ออกไปตั้งแต่แรก

ในวันนี้ทาง Siam Blockchain จะพาไปสำรวจกระดานเทรดใดบ้างที่ Relist เหรียญขวัญใจมหาชนนี้ออกไปและกระดานเทรดใดที่ยังเปิดให้สามารถเทรดได้อยู่ ซึ่งหากมีการ Relist เหรียญดังกล่าวเกิดขึ้นจะส่งผลอย่างไร

กระดานเทรดกว่า 20 แห่งหยุดให้บริการซื้อขาย XRP

ภายหลังจากมีข่าวการประกาศฟ้องร้องคดีความอย่างเป็นทางการ เพียงไม่กี่ชั่วโมงให้หลังก็เริ่มมีกระดานเทรดต่าง ๆ ออกแถลงการณ์หยุดให้บริการซื้อขายเหรียญ XRP นำโดยกระดานเทรดชื่อดังจากฮ่องกงอย่าง OSL เป็นรายแรกที่มีการตอบสนองกับคดีความอย่างรวดเร็ว

ซึ่งรีแอคชันของ OSL นั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้กระดานเทรดหลายแห่งเริ่มทยอย Delist หรือ Suspend การให้บริการทุกรูปแบบของเหรียญ XRP ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขาย การทำธุรกรรมผ่านกระดานเทรด หรือการเก็บเหรียญไว้บน Exchange เป็นต้น

หลังจากนั้นในเดือนมกราคม 2021 กระดานเทรดชื่อดังจำนวนมากเริ่มมีการตอบสนองกับคดีความดังกล่าวดังนี้

OKCoin ประกาศหยุดให้บริการซื้อขายเหรียญ XRP ในวันที่ 4 มกราคม 2021 เป็นต้นไป

Bitstamp เริ่มหยุดให้บริการซื้อขายวันที่ 8 มกราคม 2021

Binance US ประกาศทำการ Delist ในวันที่ 13 มกราคม 2021

Genesis เริ่ม Suspend ในวันที่ 15 มกราคม 2021  

Bittrex เริ่ม Removal วันที่ 15 มกราคม 2021 เป็นต้นไป

Coinbase ประกาศหยุดให้บริการซื้อขายในวันที่ 19 มกราคม 2021

Galaxy Digital หยุดให้บริการซื้อขายจนกว่าจะมีการประกาศความคืบหน้าอย่างเป็นทางการ

รวมไปถึง eToro, Crypto.com, Beaxy, Bitwise, B2C2, Crosstower, Simplex, Wirex, Ziglu, itrust Capital, Nexo, Stex, Swipe Wallet และอื่น ๆ ทั่วโลก 

มีเพียง Binance กระดานเทรดยักษ์ใหญ่ที่ยังยืนหยัดให้เทรด XRP

ท่ามกลางกระแสการ Delist เหรียญ XRP มากมายในต้นปีที่ผ่านมา หนึ่งกระดานเทรดยักษ์ใหญ่และเป็นเบอร์ 1 ของโลกปัจจุบันอย่าง Binance ไม่ได้มีความตื่นตระหนกแต่อย่างใด

ยังคงเปิดให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนและทำธุกรรมสำหรับเหรียญ XRP ได้อย่างปกติ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ทำให้เหนือกว่ากระดานเทรดเบอร์ 2 ของโลกอย่าง Coinbase โดยเม็ดเงินในตลาด XRP ทั่วโลกได้หลั่งไหลมายัง Binance อย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากเป็นกระดานเทรดชั้นนำแห่งเดียวที่ยังเปิดให้เทรดได้

ซึ่งใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานี้มีมูลค่าการซื้อขายเหรียญ XRP กันอยู่ที่ 5 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นศูนย์รวมการซื้อขายแลกเปลี่ยน XRP เลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ตามยังมีกระดานเทรดทั่วโลกอีกมากมายที่เปิดให้ซื้อขาย XRP ได้เช่นกัน แต่นักลงทุนอาจต้องตรวจสอบความปลอดภัยและความถูกต้องให้ดีเนื่องจากอาจจะนำไปสู่การถูกหลอกลวงหรือ Scam ก็เป็นได้

หากชาวไทยเชื้อสาย XRP มีความไม่มั่นใจแต่อยากเทรดเหรียญดังกล่าว ยังมีกระดานเทรดชั้นนำที่น่าเชื่อถือในไทยและได้ใบรับรองถูกต้องตามกฎหมายเช่น Bitkub, Zipmex, Satang Pro, Z.com, Bitazza ให้สาวกได้ซื้อขายโดยไม่ต้องกังวลถึงความปลอดภัยแต่อย่างใด

แล้วการ Relist จะเกิดขึ้นในเร็ววันหรือไม่

กระแส #RelistXRP ที่ขึ้นอยู่บนเทรนด์ทวิตเตอร์ในตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาบ่งชี้ถึงการกดดันจากเหล่า XRP Army ได้เป็นอย่างดีว่าพวกเขาต้องการให้เหรียญ XRP กลับมาโลดแล่นบนกระดานเทรดอีกครั้ง หลังจากถูกระงับและ Delist ไปนานกว่า 4 เดือนแล้ว

ซึ่งมูลเหตุมาจากการขึ้นศาลรับฟัง Hearing ครั้งล่าสุดที่ดูเหมือนว่าทาง Ripple Labs จะมีชัยเหนือก.ล.ต.สหรัฐฯ อีกครั้ง ทำให้สาวกนั้นต่างมีความมั่นใจเป็นอย่างมาก ส่งผลให้กระแส #RelistXRP นั้นดำเนินมาจนถึงทุกวันนี้

โดยกระดานเทรดที่โดนกดดันอย่างหนักคงหนีไม่พ้นกระดานเทรดเบอร์ 2 ของโลกอย่าง Coinbase ที่มีวอลุ่มการเทรดเหรียญ XRP สูงมากและเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ราคาของเหรียญ XRP ร่วงลงอย่างรุนแรงภายหลังจากการประกาศระงับการซื้อขายในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามมีผู้สังเกตุได้ว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการโอนเหรียญ XRP มูลค่ากว่า 58 ล้านดอลลาร์ เข้าสู่กระดานเทรด Coinbase ในขณะที่ยังระงับการเทรดเหรียญดังกล่าวอยู่

สิ่งนี้ยังไม่มีความแน่ชัดว่ามันหมายถึงอะไร แต่สาวกทั้งในชุมชน Reddit และ Twitter ก็คาดเดาได้ว่ามีการโอนเข้าไปยังกระดานเทรดเพื่อรอการประกาศ Relist อย่างเป็นทางการของ Coinbase 

ประกอบกับคดีความได้ดำเนินมาแล้วกว่า 4 เดือน ซึ่งคาดว่าจะจบสิ้นภายในเดือนสิงหาคมปีนี้ อาจกล่าวได้ว่าเรื่องของคดีความใกล้จะได้บทสรุปมากขึ้นทุกที ทำให้สาวกต่างมั่นใจว่าทางกระดานเทรดจะนำ XRP กลับมา Relist ได้ในที่สุด

แน่นอนว่าหากมีการประกาศกลับมา Relist ของบรรดากระดานเทรดจริง อาจทำให้ราคาของเหรียญ XRP มีการตอบสนองอย่างรุนแรง นักลงทุนควรเฝ้าติดตามข่าวสารและระมัดระวังในการซื้อขายแลกเปลี่ยน

บทความนี้มิใช่เป็นการชี้แนะการลงทุนแต่อย่างใด โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข่าวสาร หากเกิดความเสียหายใดทาง Siam Blockchain จะไม่รับผิดชอบไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น