<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

AXA บริษัทประกันรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ เริ่มรับ Bitcoin ในการชำระเงินแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

AXA บริษั ประกันภัยที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของยุโรป ได้กลายเป็นบริษัท ประกันรายแรกของสวิตเซอร์แลนด์ที่เสนอทางเลือกให้ลูกค้าในการชำระค่าใช้จ่ายด้วย Bitcoin (BTC) โดยทางบริษัทได้อำนวยความสะดวกผ่านความร่วมมือกับ Bitcoin Suisse ซึ่งเป็นโบรกเกอร์ คริปโตเคอเรนซี

ลูกค้าสามารถชำระเงินด้วย Bitcoin สำหรับผลิตภัณฑ์เกือบทั้งหมดของ AXA  ยกเว้นการประกันชีวิต เนื่องจากอุปสรรคด้านกฎระเบียบบางอย่าง

AXA ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจโลก ในช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัสว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการรวมสกุลเงินดิจิทัลเข้ากับการดำเนินงานในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตามย้อนกลับไปในปี 2019 บริษัทประกันยังได้ทำการวิจัยตลาดซึ่งแสดงให้เห็นว่า ประมาณหนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 55 ปี เป็นเจ้าของหรือมีความสนใจในคริปโตแล้ว

Claudia Bienentreu ผู้บริหารฝ่ายนวัตกรรมของ AXA Switzerland กล่าวว่า การยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin เป็น

“ การตอบสนองของ AXA ต่อความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น สำหรับโซลูชันการชำระเงินทางเลือกด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ ”

การตั้งค่าในการชำระเงินของลูกค้าจะเป็นไปอย่างง่ายดาย โดยโอนเงินด้วยหมายเลขอ้างอิง โดยจำนวนเงินที่ค้างชำระในสกุลเงินฟรังก์สวิสจะถูกคำนวณเป็นจำนวนเงินรวมที่เทียบเท่าใน Bitcoin และอัตราแลกเปลี่ยนที่ระบุจะยังคงใช้ได้ในเวลาที่กำหนด ในช่วงเวลานี้ลูกค้าจะไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และทาง AXA จะไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมใด ๆ สำหรับลูกค้าที่เลือกชำระค่าใช้จ่ายด้วย Bitcoin แทนที่จะเป็นสกุลเงิน fiat

อย่างไรก็ตาม AXA เองจะไม่ถือ Bitcoin ไว้ในงบดุล แต่ Bitcoin จะไปอยู่ในมือของโบรคเกอร์อย่าง Bitcoin Suisse โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่แอกซ่าเองไม่ได้เพิ่มค่าธรรมเนียมใด ๆ สำหรับการชำระเงินด้วย Bitcoin แต่ Bitcoin Suisse จะคิดค่าคอมมิชชั่นที่ 1.75% เมื่อคำนวณอัตราแลกเปลี่ยน Bitcoin ไปเป็นฟรังก์สวิสสำหรับลูกค้า AXA

ก่อนหน้านี้ทางบริษัท AXA ได้มีส่วนร่วมกับเทคโนโลยีที่ใช้ บล็อกเชน รวมถึงการเป็นสมาชิกของแพลตฟอร์มเอกสารเกี่ยวกับรถยนต์ตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งมีการใช้บล็อกเชนเพื่อติดตาม และบันทึกวงจรของยานพาหนะ บริษัทประกันยังเป็นผู้สนับสนุนโครงการ Blockchain Challenge ของมหาวิทยาลัย Basel ซึ่งสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับการใช้ smart contract ในอุตสาหกรรมประกันภัยอีกด้วย

ที่มา: CoinTelegraph