<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin นั้นล้มเหลวในการเป็นสกุลเงิน และเป็นแชร์ลูกโซ่ กล่าวโดย Nassim Taleb

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักคณิตศาสตร์ และผู้แต่งหนักสือ The Black Swan นาย Nassim Taleb (นาสซิม ทาเล็บ) ได้ออกมากล่าวแสดงความส่วนตัวเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำไม Bitcoin นั้นถึงล้มเหลวในการเป็นสกุลเงิน และทำไมตอนนี้ลักษณะของมันเหมือนกับแชร์ลูกโซ่

โดยอ้างอิงจากทวิตเตอร์ล่าสุดของเขานั้น นาย Taleb กล่าวว่าแนวคิดของสินทรัพย์ดิจิทัลและสกุลเงินนั้นเกินกว่าที่รัฐบาลและหน่วยงานกลางจะควบคุมได้แล้ว โดยมันสามารถที่จะทำธุรกรรมได้อย่างต่อเนื่อง, เป็นที่ไว้วางใจดได้ และมีลักษณะเป็นตัวเก็บมูลค่า แต่ทว่า Bitcoin นั้นล้มเหลวในการมีคุณสมบัติในลักษณะทั้งหมดนี้

หลังจากนั้นเขายังกล่าวอีกด้วยว่า Bitcoin มีลักษณะเหมือนกับเป็นแชร์ลูกโซ่ หรือเป็นลักษณะธุรกิจที่คนเข้ามาก่อนได้เปรียบ ในขณะที่คนที่เข้ามาหลังจะเสียเปรียบ เพราะต้องจ่ายแพงกว่าให้คนที่เข้ามาก่อน

เริ่มไม่ชอบ Bitcoin

เป็นที่ทราบกันดีว่านาย Taleb นั้นมีทีท่าที่ไม่เป็นมิตรต่อระบบการเงินของโลกในตอนนี้ โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อไม่นานมานี้ โดยก่อนหน้านี้เขามักจะมีทีท่าที่เป็นบวกต่อ Bitcoin แต่ดูเหมือนว่าคำกล่าวล่าสุดของเขาดูเหมือนว่าจะเริ่มมีมุมมองที่เป็นลบต่อ Bitcoin แล้ว

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นเขาเผยว่าได้ทำการขาย Bitcoin บางส่วนออกไป เนื่องจากมองว่าเหรียญ BTC นั้นมีความผันผวนมากเกินไป นอกจากนี้เขายังได้วิจารณ์ผู้คนในตลาดคริปโตอีกด้วย

“สกุลเงินนั้นไม่ควรที่จะมีความผันผวนมากกว่าสิ่งที่คุณซื้อหรือขายมัน คุณไม่สามารถตั้งราคาสินค้าเป็น BTC ได้” เขากล่าว “และในแง่นั้น มันจึงถือเป็นความล้มเหลว (อย่างน้อยก็ในตอนนี้) มันถูกควบคุมโดยพวกนักสังคมวิทยาที่ไม่ยอมรับโควิด และความซับซ้อนของอะมีบา”

ความเห็นของนาย Taleb นั้นมีขึ้นท่ามกลางความสนใจใน cryptocurrency และ Bitcoin ของนักลงทุนสถาบัน และรวมถึงรายย่อยที่แห่กันเข้ามาในตลาดจนทำให้มูลค่าตลาดนั้นพุ่งไปสูงอย่างมาก