<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยช่องว่างขนาดใหญ่ในกราฟราคา Bitcoin Futures ในตลาด CME

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาฟิวเจอร์สของ Bitcoin ในตลาดอนุพันธ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง CME Group ได้ทำราคาเปิดแบบมีช่องว่าง (gap) โดยลดลงถึง 4,845 ดอลลาห์ในวันจันทร์นี้ ซึ่งเป็นการทำราคาเปิด gap ที่มากที่สุดที่เคยมีมา โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนธันวาคม

การทำราคาเปิดของ CME ครั้งประวัติศาสตร์นี้เกิดขึ้นจากการเทขายครั้งใหญ่ในวันอาทิตย์ ซึ่งน่าจะเกิดจากข่าวลือว่ากระทรวงการคลังของสหรัฐฯจะปราบปรามสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล รวมถึงเหตุการณ์ไฟดับที่ภูมิภาคซินเจียงของจีนที่ส่งผลให้อัตราแฮชของ Bitcoin ลดลง 45 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 51,541 ดอลลาร์ (ข้อมูลจาก  Bitstamp) และในปัจจุบันราคาได้ฟื้นตัวขึ้นมาที่ประมาณ 57,000 ดอลลาร์

ทำไมช่องว่างราคา (gap) ใน CME จึงมีความสำคัญ?

ช่องว่างราคา (gap) ของ Bitcoin ได้เกิดขึ้นเมื่อ Chicago Mercantile Exchange เปิดทำการในวันจันทร์ หลังจากที่หยุดทำการในช่วงสุดสัปดาห์

ตลาด CME ได้เปิดตัวสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอย่าง Bitcoin Futures ที่มีการชำระด้วยเงินสดในเดือนธันวาคม 2017 นอกจากนี้คู่แข่งอย่าง Chicago Board Options Exchange หรือ CBOE  ก็กำลังหาทางกลับเข้าสู่ตลาด  หลังจากเบรกผลิตภัณฑ์การเงินที่เกี่ยวข้องกับคริปโตไปในเดือนมีนาคม 2019

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมานี้ ตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนอย่าง CME เข้ามาจัดการกับการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลแบบคริปโต โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นแหล่งซื้อขายใหญ่ที่สุดสำหรับ Bitcoin Futures

เหตุการณ์ในวันนี้ทำให้เหล่านักเทรดสกุลเงินดิจิทัลกำลังเฝ้าดูช่องว่างราคาของ CME อย่างใกล้ชิด เนื่องจากราคามีแนวโน้มที่จะถูกเติมเต็มในช่วงต้นสัปดาห์  อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับปริมาณการซื้อขายด้วยเช่นกันว่าจะทำให้ gap ในวันนี้ถูกเติมเต็มได้หรือไม่

ปกติแล้วตลาด CME นั้นจะเปิดให้ทำการซื้อขายแค่เฉพาะวันธรรมดาเท่านั้น และช่องว่างที่เกิดขึ้นในวันหยุด ตามสถิติที่ผ่านมานั้น ราคามักจะมีการเคลื่อนตัวมาปิดช่องว่างในหลาย ๆ ครั้ง

แต่อย่างไรก็ตาม มันก็มีบางครั้งเช่นกันที่ราคาไม่วิ่งกลับมาปิดช่องว่างอีกเลยก็มี ดังนั้นนักเทรดจึงต้องดูดี ๆ