<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เริ่มปราบปรามธุรกรรมคริปโตที่ผิดกฎหมายแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นสำคัญ

  • เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ประกาศว่า จะมีความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน เพื่อปราบปรามและกำจัดอาชญากรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับคริปโต
  • หน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ Financial Services Commission (FSC) และ Financial Intelligence Unit
  • รัฐบาลเกาหลีรู้สึกตื่นตระหนกกับความผันผวนในตลาดสกุลเงินดิจิทัล

เจ้าหน้าที่ในเกาหลีใต้ได้ประกาศว่าจะ “ไม่มีการทำธุรกรรมคริปโตเคอร์เรนซี่ที่ผิดกฎหมาย” ในประเทศอีกต่อไป โดยเมื่อวันจันทร์นี้ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ประชุมกันเพื่อวางแผนในการปราบปรามและกำจัดการใช้คริปโตเคอร์เรนซี่ เพื่อการฟอกเงินและอาชญากรรมทางการเงินอื่น ๆ

หน่วยงานกำกับดูแลเหล่านี้ ได้แก่ คณะกรรมการบริการทางการเงิน (FSC) กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงยุทธศาสตร์และการเงิน

รายงานระบุว่า รัฐบาลมีแผนที่จะออกกฎระเบียบ เพื่อช่วยในการติดตามธุรกรรมดังกล่าว โดยเมื่อเดือนที่แล้วได้มีการบังคับใข้กฎหมายที่มีความเข้มงวด ได้แก่ พระราชบัญญัติการรายงานและการใช้ข้อมูลธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งกฎหมายดังกล่าวระบุว่า ผู้ที่ให้บริการสินทรัพย์เสมือน (VASP) จะต้องยืนยันตัวตนของผู้ใช้

การปราบปรามครั้งนี้ ซึ่งจะดำเนินต่อไปจนถึงเดือนมิถุนายนจะมีความเกี่ยวข้องกับหน่วยงานกำกับดูแลของเกาหลีใต้หลายแห่ง ซึ่งรวมถึง หน่วยงานบริการกำกับดูแลทางการเงิน (Financial Supervisory Service) และหน่วยข่าวกรองทางการเงิน (Financial Intelligence Unit) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐในการสืบสวนอาชญากรรมทางการเงิน

การไม่รายงานธุรกรรมที่น่าสงสัยจะส่งผลให้มีการปรับเงินจำนวนมากสำหรับแพลตฟอร์มการซื้อชายแลกเปลี่ยนดิจิทัลที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้รัฐบาลได้แสดงความกังวลเรื่องความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดคริปโต โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนราคา Bitcoin (BTC) ได้พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาล (All-time High) ที่ 64,000 ดอลลาห์ และได้ร่วงลงมาที่ 51,600 ในอีกไม่กี่วันต่อมา

รัฐบาลเกาหลีใต้จะให้ความสนใจเป็นพิเศษกับนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในประเทศจีน ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้คาดเดาว่ามาจากการที่นักลงทุนต่างชาติมีความสนใจในตลาดหุ้นของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น และการลงทุนดังกล่าวก็เติบโตขึ้น

การปราบปรามคริปโตในเกาหลีใต้

นี่ไม่ใช่ข่าวการควบคุม หรือปราบปรามในคริปโตอเคอ์เรนซี่ครั้งแรกของเกาหลีใต้ในปีนี้  ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้มีการประกาศพระราชบัญญัติการรายงานและการใช้ข้อมูลธุรกรรมทางการเงินดังที่กล่าวไปข้างต้น แพลตฟอร์มการซื้อขายของเกาหลีใต้บางแห่งจะต้องมีการพิสูจน์ตัวตนนับตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์อีกด้วย

Korbit ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายบริษัทชื่อดังในเกาหลีใต้ได้ระงับการถอนเงินของผู้ใช้จนกว่าจะแสดงหลักฐานการเป็นเจ้าของ และเมื่อไม่นานมานี้ OKEx แพลตฟอร์มการซื้อขายอีกแห่งก็ได้หยุดให้บริการในเกาหลีใต้เมื่อต้นเดือนมีนาคมนี้  โดยอ้างถึงกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินที่เข้มงวดโดย FSC

จนถึงขณะนี้รายงานระบุว่า OKEx ยังคงเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายแห่งเดียวที่ยุติการดำเนินการด้วยเหตุผลดังกล่าว

ที่มา: beincrypto