<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ Goldman Sachs เพิ่ม Bitcoin ในรายงานสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุดประจำปีแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Goldman Sachs หนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ และเคยเป็นนักวิจารณ์ Bitcoin ตัวยง ได้เพิ่มสกุลเงินดิจิทัลเบอร์หนึ่งของโลกลงไปในรายงานสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุดประจำปีแล้ว ที่น่าสนใจก็คือ BTC นั้นครองตำแหน่งสินทรัพย์อันดับหนึ่งที่ให้ผลตอบแทนมากกว่า 100% ในปีนี้

ดังที่เห็นในกราฟด้านบนธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ได้เพิ่มสกุลเงินดิจิทัลเบอร์หนึ่งของโลกไว้ในรายงานผลตอบแทนประจำปีและผลตอบแทนที่ปรับด้วยความเสี่ยง (Risk Adjusted Return) ซึ่งดูเหมือนว่า Bitcoin นั้นจะเป็นผู้นำในทั้งสองด้าน

โดยผลตอบแทนรายปีของ BTC ยังคงอยู่ที่ระดับสูงกว่า 100% ส่วนน้ำมันดิบให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 31% ในขณะที่ดัชนีหุ้น S&P และ Nasdaq 100 ให้ผลตอบแทนอยู่ที่ระหว่าง 12% และ 9% ตามลำดับ

เมื่อพูดถึงผลตอบแทนที่ปรับความเสี่ยงแล้วหรือกำไรดิบที่คำนึงถึงระดับความเสี่ยงของสินทรัพย์ ดูเหมือนว่า BTC จะนำมาเป็นอันดับหนึ่งอีกครั้งที่ระดับ 2.5 ตามมาด้วย Russel 1000 Value ที่ 1.8

ทำไมข่าวนี้ถึงเป็นข่าวใหญ่ ?

ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น Goldman Sachs นั้นเป็นหนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมคริปโต โดยธนาคารได้เปิดตัวศูนย์ให้บริการซื้อขายคริปโตขึ้นในปี 2017 ก่อนที่จะปิดให้บริการลงในอีกหนึ่งปีต่อมา แต่หลังจากนั้นจึงเริ่มกลับมาเปิดให้บริการใหม่อีกครั้งในปี 2021

ในระหว่างนี้ Goldman Sachs ได้มีการประชุมทางโทรศัพท์ โดยกล่าวยืนยันว่า BTC และสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดนั้นไม่ใช่ประเภทของสินทรัพย์ นอกจากนี้ผู้บริหารของธนาคารยังมักวิพากษ์วิจารณ์ถึงความผันผวนที่ของสกุลเงินดิจิทัลและตั้งคำถามถึงข้อดีของมันอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตามแนวโน้มดังกล่าวเริ่มกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง โดยเมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Goldman ได้กลายเป็นตัวตั้งตัวตีในการยื่นจดทะเบียนหุ้น Coinbase ในตลาดหลักทรัพย์ อีกทั้งพวกเขายังได้มีการยื่นเสนอขอเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ให้กับลูกค้าสถาบันอีกด้วย