<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IBM เตรียมร่วมมือกับ IPWe เพื่อเปิดตัวสิทธิบัตรในรูปแบบ NFT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามการแถลงข่าวในวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา IBM นั้นกำลังเตรียมที่จะร่วมมือกับผู้ให้บริการตลาดสิทธิบัตร IPWe เพื่อเปิดตัวสิทธิบัตร tokenize ในรูปแบบของ NFTs และนำสิ่งนี้เข้าสู่ตลาดที่มีการอำนวยความสะดวกในเรื่องของการซื้อขายและส่งข้อมูลที่รวดเร็ว

สิทธิบัตรจะอยู่บนเครือข่าย Blockchain ในรูปแบบของ NFT

วิสัยทัศน์ของ IBM นั้นก็คือ การช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายโอนความเป็นเจ้าของสิทธิบัตรได้อย่างสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย โดยไม่จำเป็นต้องใช้กระบวนการทางระบบราชการที่ยุ่งยากซับซ้อนเหมือนเช่นในปัจจุบัน

ด้วยวิธีนี้ความขัดแย้งภายในตลาดจะถูกกำจัดไป อย่างไรก็ตามมันยังมีอุปสรรคทางด้านกฎหมายอีกหลายประการที่ IBM นั้นต้องจัดการ ก่อนที่โครงการนี้จะถูกนำไปใช้งานในทั่วโลก

นาย Erich Spangenberg ซีอีโอของ IPwe ได้ให้ความคิดเห็นว่า การสร้างโทเค็นการเป็นเจ้าของสิทธิบัตรนี้อาจนำไปสู่การปฏิวัติในตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้เล่นรายย่อย โดยเขากล่าวว่า :

“การใช้ NFT เพื่อแสดงสิทธิบัตรจะช่วยสร้างวิธีการใหม่ ๆ ในการโต้ตอบกับ IP สิ่งนี้คาดว่าจะเป็นประโยชน์ทุกฝ่าย ไม่เพียงแต่องค์กรขนาดใหญ่ที่มีทรัพย์สินทางปัญญาที่สำคัญเท่านั้น แต่มันยังจะนำโอกาสใหม่ ๆ มาสู่องค์กรขนาดกลางและขนาดย่อมและแม้แต่เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาโดยตรง”

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ IBM ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานของระบบราชการที่อยู่เบื้องหลัง NFT แต่รายงานระบุว่าโทเค็นนั้นจะถูกจัดเก็บและถูกแชร์บนแพลตฟอร์มของ IPwe ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานของตลาดโทเค็น NFT และจะมีการขับเคลื่อนบนเครือข่ายของ IBM Blockchain

หากประสบความสำเร็จ IBM จะปูทางไปสู่การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนสำหรับองค์กรในรูปแบบใหม่ในช่วงปี 2019 และ 2020 IBM ค่อนข้างที่จะกระตือรือร้นในด้านการพัฒนากรณีการใช้งานสำหรับเทคโนโลยีบล็อกเชนในระดับองค์กร และในบรรดาโครงการนำร้องที่น่าสนใจที่สุดได้แก่ การเปิดตัวแพลตฟอร์ม DLT สำหรับพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลร่วมกับธนาคารกลางแห่งประเทศไทยและการร่วมมือกับ KAYA & KATO เพื่อสร้างเครือข่ายบล็อกเชนที่ใช้ติดตามกระบวนการผลิตเสื้อผ้า