<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Cardano รีบกระโดดออกมาปกป้องเหรียญตัวเอง หลังแฟน Ethereum กล่าวว่า ‘หลอกลวง’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในทวีตล่าสุดของผู้ก่อตั้ง Cardano นาย Charles Hoskinson นั้น ดูเหมือนว่าเขาจะรีบกระโดดออกมาปกป้องเหรียญตัวเองทันทีหลัง นาย David Hoffman แฟนตัวยงของ Ethereum ที่เรียก Cardano ว่าเป็น “Scam” 

“ในทุก ๆ วันนักพูด Podcast เหล่านี้จะรู้สึกสบายใจที่ได้เรียก Cardano ว่าเป็น “Scam อย่างโจ่งแจ้ง” มันเป็นสิ่งหนึ่งบ่งบอกว่าคุณเป็นคนขี้ระแวง นี่คือโลกคริปโตในปี 2021 ลองคิดดูว่าทำไมหลาย ๆ คนถึงไม่อยากทำอะไรกับมัน” เขากล่าวบนทวีต

Cardano ยังไม่มีสัญญา Smart contract

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับนักเทรดชื่อดัง Scott Melker นาย Hoffman ได้พูดถึงกรณีช่วงขาขึ้นของ Ethereum โดยเขาได้หยิบยกเหตุการณ์สำคัญ ๆ เกี่ยวกับข้อเสนอ Ethereum Improvement Proposal (EIP) 1559 ที่กำลังจะมาถึง

EIP 1559 นั้นจะเสนอให้มีการปรับปรุงกระเป๋าเงิน UX โดยใช้กลไกค่าธรรมเนียม Gas ที่สามารถคาดการณ์ได้และมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบเงินฝืดที่จะเป็นการเผาผลาญค่าธรรมเนียมพื้นฐานแทนที่จะจ่ายมันให้กับนักขุดบนเครือข่าย อย่างไรก็ตามนักขุดบางรายดูเหมือนไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ เนื่องจากมันจะทำให้พวกเขาสูญเสียรายได้จากค่าธรรมเนียม

เมื่อพูดถึงประเด็นเกี่ยวกับ “ Ethereum-killer” Hoffman ได้ปฏิเสธความคิดที่ว่า Cardano นั้นเป็นคู่แข่งของ Ethereum แทบจะทันที โดยเขากล่าวว่า :

“ Cardano ไม่มีสัญญา Smart contract และผมรู้สึกสงสัยในตัวของ Cardano เป็นอย่างมาก เนื่องจากมันไม่มีแอปพลิเคชันอยู่ที่นั่น สิ่งที่คุณทำได้ก็คือการ Stake และอาจส่งธุรกรรมหากันได้ แต่มันไม่มี app layer, ไม่มีสินทรัพย์, ไม่มีการซื้อขาย, ไม่มี UniSwap ดังนั้นผมอาจเรียก Cardano ได้ว่าเป็น Scam อย่างแท้จริง”

ในขณะเดียวกัน Hoffman ได้หันมากล่าวยกย่อง Polkadot ซึ่งเป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่หลายคนเรียกว่า “Ethereum-killer” โดยกล่าวว่า มันเป็นทางเลือกที่มีประโยชน์ เพราะมันไม่มีการตลาดแบบปลอม ๆ เหมือนกับที่ Cardano ใช้ 

Hoskinson ได้ออกมาโต้แย้งข้อกังวลของ Hoffman แล้ว

ในระหว่างการพูดคุยใน live สดเมื่อเดือนที่แล้ว Hoskinson ได้กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการขาดแคลน dApp ของ Cardano โดยเปรียบเทียบความคิดเห็นจอวผู้ที่ถามเขาว่า “นักพนันไนต์คลับอยู่ที่ไหน” เมื่อไนท์คลับยังคงถูกสร้างขึ้น

“พวกเขาชอบถามว่า dapps ทำงานบน Cardano คืออะไร? มันเป็นเหมือนกับการบอกว่าคุณกำลังเปิดไนต์คลับ แต่คุณยังไม่ได้เปิดและพูดว่า ‘ทำไมไม่มีใครอยู่ในไนต์คลับของคุณ?’”

นอกจากนี้เขายังกล่าวเสริมด้วยว่าตลาด NFT, การเสนอเหรียญ stablecoin, oracles และ DEX ทั้งหมดกำลังมาถึงในการเปิดตัวตัวอัพเกรด Alonzo ซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้