<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวการร่วงลงของราคา Bitcoin ล่าสุด ไม่ได้แปลว่ามาถึงจุดจบแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin นั้นได้ร่วงลงมาอย่างมากจากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยร่วงลงมาจากระดับเหนือ 60,000 ดอลลาร์ลงมาต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ราคาชื่อดังบนโซเชียล เจ้าของโมเดล Stock2Flow อย่าง PlanB นั้นได้ออกมากล่าวว่าขาขึ้นของ Bitcoin นั้นยังไม่ถึงจุดจบ

“ไม่มีอะไรที่วิ่งขึ้นไปแบบเป็นเส้นตรง” กล่าวโดย PlanB เมื่อวานนี้

“Bitcoin นั้นได้เพิ่มขึ้นมาติดต่อกันถึง 6 เดือนจนกระทั่งเดือนนี้ ดูเหมือนว่าการร่วงลงของราคานั้นเป็นเพียงแค่ครึ่งทางแบบที่เราเห็นในปี 2013 และ 2017 เท่านั้น”

PlanB นั้นเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นผู้สร้าง S2F โมเดลอันโด่งดัง โดยโมเดลดังกล่าวนั้นถูกใช้เพื่อทำนายราคา Bitcoin โดยใช้ความหายากของตัวเหรียญมาเป็นส่วนประกอบด้วย

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ราคา Bitcoin นั้นได้พุ่งทะลุจุดสูงสุดเก่าของปี 2017 ก่อนที่หลังจากนั้นในวันที่ 14 เดือนเมษายน ราคาของมันก็ได้พุ่งไปแตะ 65,000 ดอลลาร์ แต่หลังจากนั้นไม่กี่วันถัดมา ราคาของมันก็ได้ร่วงลงมาอยู่ใกล้กับระดับ 47,500 ดอลลาร์ในวันที่ 23 เมษายน ซึ่งคิดเป็นราว ๆ 26% เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม PlanB ก็ยังคงเชื่อว่ามันมีโอกาสวิ่งกลับขึ้นไปอีก ตามกราฟที่เขาวิเคราะห์ด้านล่างนี้

ก่อนหน้านี้หากเราไปดูขาขึ้นของปีก่อน ๆ จะเห็นว่าตลาดนั้นมีการปรับตัวลงระหว่างทางอยู่หลายรอบพอสมควร โดยหากดูจากกราฟ BLX ของ BraveNewCoin บน TradingView นั้นจะพบว่าตอนช่วงขาขึ้นในปี 2013 นั้น ราคา Bitcoin มีการปรับฐานที่ราว ๆ 75% ระหว่างเดือนเมษายน 2013 และกรกฎาคม 2013 แต่หลังจากที่ราคาร่วงลงไปแล้วนั้น มันก็ได้พุ่งขึ้นต่อหลังจากนั้นอย่างรุนแรง

เมื่อเดือนกันยายนปี 2017 ราคา Bitcoin ก็มีการร่วงลงมาราว ๆ 40% หลังจากที่พุ่งขึ้นมาได้ระดับหนึ่ง แต่ก็วิ่งไปทำจุดสูงสุดต่อในอีกไม่กี่เดือน ก่อนที่หลังจากนั้นตลาดจะเข้าสู่ขาลง

ภาพจาก Tnews