<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตรา Bitcoin Dominance ลดลงกว่า 50% หมายถึงอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin ยังคงเคลื่อนที่แบบ Sideway ในกรอบต่ำกว่าแนวรับที่สำคัญ ซึ่งในขณะที่เขียนข่าวนี้ BTC มีการซื้อขายอยู่ที่ 52,294 เหรียญดอลลาร์ โดยมีมูลค่าตลาดโดยรวมอยู่ที่ 975 พันล้านดอลลาร์

ทวีตล่าสุดของ Byzantine General ได้ชี้ให้เห็นถึงแนวรับที่ 47,000 ดอลลาร์ตามข้อมูล On-chain กลุ่มวาฬ Bitcoin ได้สร้างแนวรับหลัก 4 แนว โดยมี BTC จำนวนมากถูกซื้อที่แนว 48,507 / 47,646 / 46,532 และ 45,507 ดอลลาร์ ตามรูปประกอบด้านล่าง

ในทางกลับกันตามที่ได้รับแจ้งจาก Whalemap ในช่วงระดับราคาประมาณ 55,000 ดอลลาร์ได้กลายเป็นแนวต้านที่สำคัญและเป็นพื้นที่ที่มีกลุ่มวาฬไหลเข้าจำนวนมาก ซึ่งเส้นค่าเฉลี่ย EMA 200 วันจะเป็นแนวรับที่สำคัญ โดยตอนนี้ตัวชี้วัดอยู่ที่ประมาณ 40,000 ดอลลาร์ ซึ่ง BTC อาจจะได้รับการทดสอบที่แนวรับดังกล่าว

ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin ที่ลดลงครั้งนี้ ดูเผิน ๆ อาจเป็นเพียงวัฏจักรที่เหมือนเดิม แต่ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ CoinShares อย่าง Meltem Demirors เชื่อว่าผลกำไรของ altcoins บางตัวเช่น Solana (SOL) และ Terra (LUNA) ไม่ได้ถูกขับเคลื่อนโดยกระแสเงินสดที่เพิ่มเข้ามา แต่มาจากการหมุนเวียนขนาดใหญ่บนแพลตฟอร์มคริปโต

ดังนั้นนักลงทุนจึงจำเป็นต้องติดตามปริมาณการซื้อขายของ altcoin และความลึกของตลาด (Market Depth) เหรียญที่มีสภาพคล่องปริมาณการซื้อขายต่ำ อาจมีความอ่อนไหวต่อความผันผวนสูง 

Dimirors ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “เรื่องของส่วนแบ่งตลาดและการพุ่งขึ้นของ altcoin  เป็นเรื่องที่น่าติดตาม ประวัติศาสตร์ไม่เคยซ้ำรอยเดิม แต่มันมีจังหวะของมัน ฉันอยากรู้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อใน Cycle นี้ และมันจะแตกต่างไปจากเดิมอย่างไร!”

ข้อมูลจาก Glassnode ชี้ให้เห็นถึงกิจกรรมของนักลงทุนรายใหม่ในระหว่างการเทขายในสัปดาห์นี้ ตามที่นักวิเคราะห์ William Clemente กล่าวเกี่ยวกับ BTC Dormancy ที่กำลังลดลง แสดงให้เห็นถึงเหรียญของผู้ลงทุนรายใหม่ ถูกโอนไปยังผู้ถือในระยะยาว โดยจำนวนผู้ถือระยะยาวสุทธิยังเพิ่มขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา 

Clemente ยังกล่าวอีกว่า “ความผันผวนของ Bitcoin เป็นเพียงกลไกในการโอนเหรียญ จากผู้ถือระยะสั้นไปผู้ถือระยะยาวที่มีความเชื่อมั่น”