<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum เผยเตรียมเปิดตัวอัพเกรด EIP-1559 ในเดือนกรกฎาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัปเกรด ethereum ครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคมได้เริ่มต้นแล้ว ซึ่งการอัปเกรดดังกล่าวจะมีการเผาค่าธรรมเนียม หรือที่เราเรียกว่า EIP1559 

จากการเผยแพร่ devnet นาย Tim Beiko ผู้ประสานงานของ eth1 คาดว่าจะมีการเปิดตัวในเวลาเพียงไม่กี่เดือนหลังจากนี้ ซึ่งหลังจากการพูดคุย นักพัฒนาอย่าง Beiko กล่าวว่า “อาจมีการเปิดตัวตัวอัปเกรด London ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม และ fork จะมี EIPs 1559, 3198 (BASEFEE opcode), 3238 (Ice Age pushback)”

นอกจากนี้เขายังได้จัดเตรียมแผนงานที่ละเอียดพอสมควร โดยขั้นตอนต่อไปคือ client freeze

ก่อนที่ testnet จะให้บริการในเดือนมิถุนายน ดูเหมือนว่านักพัฒนาจะมีเวลาเพียงหนึ่งเดือนสำหรับสภาพแวดล้อมเครือข่ายแบบเต็ม

จากนั้นการอัปเกรดคาดว่าจะพร้อมใช้งานในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม หรือประมาณสามเดือนนับจากนี้

นอกเหนือจากการเผาค่าธรรมเนียม EIP1559 ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามเศรษฐศาสตร์ของ ethereum แล้ว นักพัฒนายังเสนอให้เพิ่มความยากในการขุดให้มาถึงเร็วขึ้นเป็นเดือนธันวาคม แทนที่จะเป็นไตรมาสที่ 2 ปี 2022 ตามที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้ด้วย

Beiko กล่าวว่า “เนื่องจากเราต้องการส่งมอบตัวอัปเกรด  Shanghai และการรวม protocol ในปีนี้ เราตกลงกันว่า ควรจะทำให้การดำเนินการนี้เร็วขึ้นในฐานะ forcing function ทุกคนตกลงที่จะตั้งเป้าหมายในเดือนธันวาคม” 

โดยนักพัฒนากำลังดำเนินการสร้างต้นแบบสำหรับการรวม protocol นั่นคือ การเปลี่ยนไปใช้ Proof of Stake (PoS) ของ ethereum โดยสมบูรณ์ โดยลบผู้ปฏิบัติงาน Proof of Work (PoW) ออกจากฉันทามติ

อย่างไรก็ตามสำหรับตัวอัปเกรด Shanghai เพื่อให้พร้อมใช้งานภายในเดือนธันวาคม อาจต้องใช้ testnet เต็มรูปแบบภายในเดือนกันยายน เพื่อให้มีเวลามากพอสำหรับการทดสอบ

นักพัฒนาอาจคิดว่า พวกเขาสามารถบรรลุมันได้ เนื่องจากพวกเขาเสนอ difficulty bomb ให้เพิ่มความยากในการขุดจนจนถึงจุดที่ไม่สามารถใช้งาน PoW ได้อีกต่อไป

กลไกนี้ถูกนำมาใช้เมื่อห้าปีที่แล้ว เพื่อเตรียมพร้อมการเปลี่ยนแปลงเป็น PoS อย่างสมบูรณ์ ดังนั้นพวกเขาจะใช้ประโยชน์จากกลไกนี้ในการรวม protocol โดยในอีกสองสามเดือนข้างหน้า ผู้ใช้งาน ethereum รอคอยการอัปเกรดที่กำลังจะมาถึงนี้ ซึ่งจะมีการเผาเหรียญที่ประมาณ 15,000 eth ต่อวัน มูลค่ากว่า 40 ล้านดอลลาร์ ทำให้เหรียญในเครือข่ายหรืออุปทานของเหรียญน้อยลง

และหลังจากนั้นนักขุดก็จะได้รับรางวัลต่อบล็อกลดลง 80% หลังจากที่มีการติดตั้ง difficulty bomb และในท้ายสุดเมื่อเครือข่ายถูกเปลี่ยนเป็น PoS อย่างสมบูรณ์แล้วนักขุดจะไม่ได้รับรางวัลอีกต่อไป เมื่อมีการใช้ PoS อย่างเต็มตัว ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้หรือต้นปี 2022

การเผา eth รายวันนั้น คาดว่าจะทำให้ ethereum หายากกว่าที่เคยเป็นมาและอุปทานของเหรียญในเครือข่ายจะลดลง และการอัปเกรดครั้งนี้คาดว่าจะลดปัญหาต้นทุนการทำธุรกรรมที่สูงของ Ethereum อีกด้วย

ที่มา: trustnodes