<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนสถาบันยักษ์ใหญ่เริ่มหันมาซื้อ Ethereum แทน Bitcoin กันมากขึ้นแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นสรุป

  • จำนวนสัญญาคงค้าง (Open interest) ในฟิวเจอร์ส Ethereum ใน CME เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่มีการเปิดตัวเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์
  • ขณะเดียวกันเจ้ามือในเครือข่ายก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน
  • แรงกดดันในการซื้อที่เพิ่มขึ้น ทำให้ราคา ETH ปรับตัวสูงขึ้นและน่าสนใจกว่า Bitcoin 

ในขณะที่นักลงทุนรายย่อยจำนวนมากได้ออกจากตลาดไป เนื่องจากความผันผวนที่สูงขึ้น แต่ความต้องการ Ethereum ของนักลงทุนสถาบันยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ความต้องการของนักลงทุนสถาบันสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

ปัญหาในเรื่อง scalability ของ Ethereum ทำให้นักลงทุนและนักพัฒนาจำนวนมากรู้สึกเซ็งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม London Hard Fork ที่มีกำหนดในเดือนกรกฎาคมดูเหมือนจะดึงดูดความสนใจให้กลับมาเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ความต้องการของสถาบันการเงินใน ethereum ก็กำลังเพิ่มขึ้นเช่นกัน

นับตั้งแต่ตลาดซื้อขายอนุพันธ์อย่าง CME ได้เปิดตัว Ether Futures ไปเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ สัญญาคงค้าง (Open interest) และปริมาณซื้อขายรายวันก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อมูลจาก Skew แสดงให้เห็นว่า จำนวนสัญญาทั้งหมดในตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนอนุพันธ์ทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่ 357 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นเป็น 680 ล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 22 เมษายน

นอกจากนี้ข้อมูลจาก Arcane Research เผยว่า ความต้องการของสถาบันการเงินที่พุ่งสูงขึ้นนั้นมีความเกี่ยวข้องกับ London Hard Fork และผลิตภัณฑ์ทางการเงิน Ethereum ที่เพิ่งเปิดตัวในแคนาดา

บริษัทวิเคราะห์สกุลเงินดิจิทัลกล่าวว่า “สัญญาคงค้าง (open interest) และปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นนั้น สอดคล้องกับการอนุมัติกองทุน Ether ETF ของแคนาดา 4 แห่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมี Purpose Investments, CI Global Asset Management, Evolve และ 3iQ สถาบันทั้งสี่แห่งได้มีการเปิดตัวกองทุน ETF ของพวกเขาเอง” 

เจ้ามือ Ethereum ซื้ออย่างเพลิดเพลิน

ข้อมูล on-chain แสดงให้เห็นว่า ความต้องการของ Ethereum เพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้ถือรายใหญ่ โดยชาร์ตการกระจายอุปทานของ Ether แสดงให้เห็นว่า จำนวนที่อยู่ address ที่มีการถือครอง 10,000 ถึง 1,000,000 ETH ได้เพิ่มขึ้นถึง 5.22% ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเจ้ามือ หรือที่เราเรียกว่าวาฬ ประมาณ 57 ตัวเข้าร่วมเครือข่ายตั้งแต่นั้นมา

จำนวนนักลงทุนรายใหญ่ของ Ethereum ที่เพิ่มขึ้นอาจดูเหมือนไม่มีนัยสำคัญ  อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาดูแล้ว เจ้ามือเหล่านี้มีการถือครองมูลค่าระหว่าง 27 ล้านดอลลาร์ถึง 2.7 พันล้านดอลลาร์ใน ETH ทำให้มีคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

แรงกดดันในการซื้อที่เพิ่มขึ้น Ethereum เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ราคา TEH เพิ่มขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่ตลอดกาล (All-time high) ที่ 2,740 ดอลลาร์ ทำให้ความสัมพันธ์ (correlation) ของ Ethereum กับ Bitcoin ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายปีที่ -0.18

ตราบใดที่ราคา Ether ยังคงเพิ่มขึ้น ในขณะที่ BTC ร่วงลง มีความเป็นไปได้สูงที่สถาบันการเงินต่างๆจะหันมาใช้ altcoin นี้และช่วยผลักดันราคาให้สูงขึ้นต่อไป

ที่มา: cryptobriefing