<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ผันผวนหนัก หลัง Facebook เผยว่าไม่ได้มีการซื้อ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การออกมาเผยรายได้ไตรมาสที่ 1 ของ Facebook ล่าสุดนั้นดูเหมือนว่าจะไม่ได้มี Bitcoin อยู่ในบัญชีของพวกเขา และทำให้นักเทรดเหรียญคริปโตหลาย ๆ รายนั้นต้องผิดหวังไปตาม ๆ กัน

ก่อนหน้าที่จะมีการเปิดเผยตัวเลขผลประกอบการของทาง Facebook เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมานั้น ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับข่าวลือดังกล่าวกันอย่างหนาหูว่าพวกเขานั้นจะทำการซื้อ Bitcoin เป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และดูเหมือนว่าข่าวลือนี้จะเป็นเพียงแค่ข่าวลือจริง ๆ

ทำไมผู้คนถึงคิดว่า Facebook จะซื้อ Bitcoin

มีสื่อหลายแห่งซึ่งรวมถึงสื่อใหญ่อย่าง FOX และรวมถึงนักลงทุน Bitcoin ชื่อดังอย่าง Alistair Milne ที่ได้ออกมาทวีตโดยอ้างว่า Facebook นั้นอาจจะมีการออกมาประกาศว่าพวกเขาจะทำการถือ Bitcoin ไว้ในคลังของพวกเขานั่นเอง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะอยู่ในตัวเลขผลประกอบการ Q1 ของทาง Facebook ที่มีการเปิดเผยไปเมื่อไม่นานมานี้

ก่อนหน้านี้การซื้อ Bitcoin ของ Tesla ด้วยจำนวนมหาศาลนั้นส่งผลทำให้หลาย ๆ บริษัทเริ่มมีการขยับซื้อตาม โดยหลัก ๆ นั้นเป็นการซื้อเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการสูญเสียมูลค่าของเงินในตลาดนั่นเอง

ดังนั้นแนวคิดของการซื้อ Bitcoin ของ Facebook นั้นจึงไม่ได้ดูแปลกประหลาดอะไร หากเทียบกับ 4 ปีก่อน ซึ่ง Tesla นั้นก็ถือเป็นตัวอย่างที่ดีให้เห็นแล้ว แต่โชคไม่ดีที่ตอนนี้มันยังไม่เกิดกับ Facebook ในขณะนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไมได้เกิดขึ้นในอนาคต เนื่องจากว่า Facebook นั้นยังวางแผนที่จะเปิดตัวเหรียญคริปโตของพวกเขาที่ชื่อว่า Diem ซึ่งหลาย ๆ คนนั้นออกมาคาดการณ์ว่ามันอาจจะมีมูลค่าที่ตรงข้ามกับ Bitcoin ก็ได้

ตลาด Bitcoin ผันผวนหลังรายงานของ Facebook

สภาพราคาของ Bitcoin ก่อนที่จะมีการรายงานผลประกอบการของ Facebook ก่อนหน้านี้ดูเหมือนว่าจะมีความน่าสนใจอย่างมาก โดยไม่กี่นาทีก่อนที่จะมีการประกาศนั้น ราคาได้พุ่งไปราว ๆ 1,400 ดอลลาร์ (2.6%) ไปแตะจุดสูงสุดในรอบวันที่ 56,500 ดอลลาร์ เนื่องจากหลาย ๆ คนคาดหวังว่าหลังจากการประกาศของ Facebook นั้นราคาจะพุ่งขึ้นไปสูงอีก

แต่หลังจากที่ทาง Facebook ได้ออกมาเผยว่าพวกเขาไม่ได้ซื้อ Bitcoin ไปแล้วนั้น ราคาของ BTC ก็ได้ร่วงลงอย่างรุนแรงในทันที โดยลงมาอยูที่ระดับ 54,000 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นราว ๆ 2,500 ดอลลาร์เลยทีเดียว