<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญา Bitcoin Options มูลค่า 1.18 แสนล้านบาทจะหมดอายุลงในวันศุกร์ สิ่งนี้หมายถึงอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่านักเทรดคริปโตอาจจะได้เห็นความผันผวนเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงสิ้นเดือนนี้ เนื่องจากปัจจัยสำคัญนี้กำลังเตรียมเข้ามามีบทบาทที่สำคัญในตลาดคริปโตอีกครั้ง ซึ่งก็คือ สัญญา Bitcoin Options มูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ที่ใกล้จะหมดอายุลง

ข้อมูลจาก Arcane Researchระบุว่า สัญญาออปชั่นที่กำลังจะหมดอายุมีจำนวนทั้งหมดอยู่ที่ 68,500 BTC บนเว็บเทรด Deribit ซึ่งเป็นกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตฟิวเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

ทีมงานของ Arcane Research ได้กำหนดให้สัญญา Bitcoin ออปชั่นจำนวนมากที่กำลังจะหมดอายุในวันศุกร์นี้มีราคาเจ็บปวดสูงสุด (Max pain) อยู่ที่ระดับ 54,000 ดอลลาร์ พร้อมอธิบายว่า : 

“เมื่อพิจารณาถึงราคา Bitcoin ที่มีการซื้อขายกันอยู่ที่จุด Max pain ดูเหมือนว่า Bitcoin จะไม่เป็นขาขึ้นหรือเป็นขาลงอย่างน้อยก็ในระยะสั้นและในทางกลับกันนี่จะเป็นการหมดอายุสัญญาที่ดีสำหรับผู้ขายสัญญา Options ทั้งหมด ดังนั้นพวกเขาอาจต้องการให้ราคาอยู่ในระดับเหล่านี้จนกว่าสัญญาจะหมดอายุลงในวันศุกร์”

โดยปกติแล้วเมื่อสัญญา Bitcoin Options ใกล้หมดอายุลง ผู้ถือสัญญา Options จะทำการปรับเปลี่ยนสัญญาของพวกเขาก่อนหรือหลังหมดอายุสัญญาทันที ซึ่งบ่อยครั้งที่มันมักทำให้ราคา Bitcoin เกิดความผันผวนรุนแรง

อย่างไรก็ตามนาย Denis Vinokourov หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Bequant กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า “การหมดอายุสัญญา options ยังไม่ถึงขนาดที่พวกเขาจะสามารถกำหนดทิศทางของตลาดได้” ซึ่ง Vinokourov เชื่อว่าปัจจุบันมี Bitcoin การถือครองในระยะยาวมากกว่าการซื้อและขาย ณ จุดใดจุดหนึ่ง ซึ่งนั้นหมายความว่าการซื้อขายสัญญา Options จะส่งผลต่อราคาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

Lunde เสริมว่า “แนวโน้มดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการปรับฐานราคาในช่วงกลางเดือนเมษายน เมื่อราคาของ Bitcoin นั้นร่วงลดลงจากจุดสูงที่ระดับ 63,000 ดอลลาร์เหลือ 49,000 ดอลลาร์ภายใน 10 วัน แต่โดยทั่วไปแล้วดูเหมือนว่าตอนนี้จะการถือครองเยอะมากขึ้นกว่าช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา” เขากล่าว