<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nvidia ยังคงยืนยันว่าการ์ดจอ RTX 3060 นั้นมีตัวตอนแรงประมวลผล หากถูกนำไปขุด Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทผู้ผลิตชิปการ์ดจอชื่อดัง Nvidia นั้นยังคงออกมายืนยันว่าไดร์ฟเวอร์ของการ์ดจอ RTX 3060 นั้นจะถูกติดตั้งตัว limiter เข้าไปเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกนำไปใช้เพื่อขุดเหรียญ Ethereum

ฟีเจอร์ใหม่นี้จะถูกติดตั้งไปกับการ์ดจอ RTX 3060 ที่จะถูกปล่อยขายในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ และจะถูกล็อคแรงประมวลผลไม่ให้ทำงานเต็มประสิทธิภาพหากผู้ใช้งานมีการนำการ์ดจอดังกล่าวไปใช้ ขุด Ethereum อ้างอิงจาก Videocardz.com

ตัวอัพเดตดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากที่ทาง Nvidia ได้ออกมาเปิดตัวไดร์เวอร์ของ RTX 3060 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ที่่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้ทำการเปิดใช้งานตัวตอนแรงประมวลผลในกรณีที่นักขุดนั้นนำไปใช้ขุดเหรียญ Ethereum มาแล้ว

Nividia ต้องการที่จะโฟกัสไปที่ตลาดเกมมิ่ง

การกระทำดังกล่าวของ Nvidia มีขึ้นเป็นเพราะว่าทางบริษัทนั้นต้องการที่จะให้การ์ดจอของพวกเขานั้นถูกนำไปใช้เพื่อเล่นเกมมากกว่าที่จะนำไปใช้ขุดเหรียญคริปโต โดยเฉพาะในปัจจุบันเราได้เห็นปัญหาการ์ดจอขาดตลาด เนื่องจากว่านักขุดนั้นได้ทำการเหมามันไปเพื่อขุดเหรียญคริปโตนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ทาง Nvidia ได้ออกมากล่าวแล้วว่าผู้ใช้งานจะไม่สามารถทำการปลดล็อคตัวตอนแรงประมวลผลได้ พร้อมได้กล่าวถึงระบบ limiter ที่มีความปลอดภัยสูงใน driver, RTX 3060 silicon, และตัว BIOS ที่สามารถช่วยป้องกันการปลดตัวตอนแรงขุดได้

อย่างไรก็ตาม ความพยายามดังกล่าวดูเหมือนว่าจะอยู่ได้เพียงแค่เดือนเดียว เมื่อหลังจากนั้น Nvidia ได้ทำการเปิดตัวการ์ดจอโดยที่ไม่มีตัวตอนแรงขุด Ethereum ซึ่งถือเป็นความผิดพลาดของพวกเขา

ทว่าการมาใหม่ของ RTX 3060 ล็อตนี้จะทำให้มันต้องการ PCI Device ID เลข 2504 ที่จะสามารถป้องกันไม่ให้มีการไปใช้ driver เก่าได้ และนักขุดนั้นก็จะไม่สามารถปลดล็อคมันได้อีก ทำให้พวกเขาต้องไปซื้อการ์ดจอรุ่น NVIDIA CMP HX ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเอาไว้ใช้ขุดคริปโตแทน

การ์ด RTX 3060 ตัวที่ถูกแก้ไขดังกล่าวแล้วจะมีลักษณะฟีเจอร์ที่เหมือนกับการ์ดตัวเดิมอื่น ๆ หมด เพียงแต่ว่ามีระบบตอนแรงขุด Ethereum ที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิม