<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจตุรกีจำคุกผู้ต้องสงสัยคดีเว็บเทรดคริปโต Thodex

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนท้องถิ่นของตุรกีอย่าง Thodex ได้หยุดการซื้อขายอย่างกะทันหัน และซีอีโอของบริษัทได้หลบหนีออกนอกประเทศไป ในขณะนี้ทางการตุรกีกำลังดำเนินการสอบสวนแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลท้องถิ่นดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ศาลตุรกีได้ตัดสินจำคุกผู้ต้องสงสัย 6 คนที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งรวมถึงพี่น้องของซีอีโอบริษัทที่หายตัวไป และพนักงานอาวุโสของบริษัทอีกด้วย

ส่วนหนึ่งของการสอบสวน อินเตอร์โพลได้รายงานการประกาศตามหาซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท Thodex อย่าง Faruk Fatih Özer ซึ่งมีรายงานว่าบินไปประเทศแอลเบเนียแล้ว ทางด้าน Süleyman Soylu รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าวว่า “ เมื่อเขาถูกจับได้ด้วยการแจ้งเตือนของเรา เรามีข้อตกลงในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศเหล่านี้ พระเจ้าเต็มใจที่เขาจะถูกจับและเขาจะต้องถูกส่งตัวกลับ” 

ในเบื้องต้นทางการท้องถิ่นควบคุมตัวบุคคลกว่า 83 รายที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นว่า Thodex เป็นแพลตฟอร์มหลอกลวง หลังจากที่หยุดการถอนเงินไปก่อนหน้านี้

สำนักข่าวท้องถิ่น Anadolu Agency รายงานว่า ผู้ต้องสงสัยอย่าง Güven Özer และ Serap Özer นั้นเป็นพี่น้องกับ Özer ซึ่งอามีบทบาทสำคัญในปฏิบัติการของ Thodex โดยสังเกตว่า ทั้งคู่มีการถือครองคริปโตจำนวนมาก 

Güven Özer ถูกรายงานว่า มีเงินเกือบ 22 ล้านลีราตุรกี หรือประมาณ 2.7 ล้านดอลลาร์ในแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตท้องถิ่น 2 แห่ง ได้แก่ BtcTurk และ Paribu และมีรายงานว่า Güven ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารที่ทำงานอยู่ที่ Thodex แม้ว่าจะไม่ได้มีบทบาทอย่างเป็นทางการในบริษัทก็ตาม

ทางด้านน้องสาวของซีอีโอที่หายตัวไปอย่าง Serap Özer มีธุรกรรมคริปโตมูลค่ากว่า 120 ล้านลีรา หรือประมาณ 14.6 ล้านดอลลาร์ในบัญชี Binance ของเธอระหว่างปี 2018 ถึง 2021  เธออ้างว่าบัญชีนี้ไม่ใช่ของเธอ แต่ Serap ถูกกล่าวหาว่าดูแลกิจกรรมทางการเงินที่ Thodex

จากรายงานก่อนหน้านี้ ซีอีโอของ Thodex ที่หายไปมีรายงานว่า เขาหนีไปพร้อมกับคริปโตมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ แต่จากรายงานล่าสุด Soylu รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าวว่า พอร์ตของบริษัทมีมูลค่ารวมที่ 108 ล้านดอลลาร์

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลตุรกีแสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อคริปโตเคอร์เรนซี่ โดยธนาคารกลางของประเทศได้สั่งแบนการชำระเงินด้วยคริปโตอย่างเป็นทางการในวันศุกร์  Vebitcoin บริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตอีกแห่งของ Turskish ได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะหยุดดำเนินการ ท่ามกลางการจับกุมของพนักงานและข้อกล่าวหาเรื่องการฉ้อโกง

ที่มา: cointelegraph