<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รองประธานบริษัทของปู่ Warren Buffett ออกมาเผยความในใจ “ผมเกลียดความสำเร็จของ Bitcoin”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ มหาเศรษฐีพันล้านและนักลงทุน Charlie Munger รองประธานบริษัทวัย 97 ปีของ Berkshire Hathaway ได้แบ่งปันความคิดล่าสุดของเขาเกี่ยวกับ Bitcoin ในช่วงระหว่างการถามตอบในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2021 ของ บริษัท

สรุปความคิดเห็นในอดีตของ Munger เกี่ยวกับ Crypto

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Munger เป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์ Bitcoin ตัวยงในแบบที่พวกเรารู้กันดี

ตัวอย่างเช่นก่อนหน้านี้ CNBC ได้รายงานครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2017 ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2017 ในงานที่จัดขึ้นโดย Ross School of Business ของมหาวิทยาลัยมิชิแกนซึ่ง Munger เป็นแขกรับเชิญ เมื่อเขาถูกถามเกี่ยวกับความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลเขาเรียก Bitcoin ว่า

“ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่งที่จะหยุดคิดถึงมัน มันเป็นสิ่งไม่ดี เป็นฟองสบู่บ้าคลั่ง เต็มไปด้วยความคิดที่ไม่ดี หลอกล่อผู้คนให้เข้ามาในแนวคิดเรื่องความมั่งคั่งอย่างง่ายๆ นั่นคือสิ่งสุดท้ายบนโลกที่คุณควรนึกถึง…มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ไม่เหมาะกับคุณ คิดให้ออกว่าพวกมันคืออะไรและหลีกเลี่ยงเหมือนกับมันเป็นโรคระบาด และหนึ่งในนั้นคือ bitcoin …มันเป็นความวิกลจริตโดยสิ้นเชิง”

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 10 มกราคม 2018 ในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ “Squawk Box” ของ CNBC เขาเรียก Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ว่า “ฟองสบู่”

ประมาณหนึ่งเดือนต่อมาในวันวาเลนไทน์ในช่วงถาม – ตอบในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2018 ของ Daily Journal อีกครั้ง Munger ยังได้ออกมากล่าวโจมตี Bitcoin ว่ามันเป็นเหมือนกับ “พิษร้าย”

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2018 Munger ได้กล่าวโจมตี Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ อีกครั้งโดยกล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Yahoo Finance โดยชี้ว่าผู้ที่ซื้อเหรียญเหล่านี้เป็นการเก็งกำไรมากกว่าการลงทุน

“ถ้าคุณซื้อของบางอย่างเช่นฟาร์มบ้านอพาร์ทเมนต์หรือความสนใจในธุรกิจ…คุณสามารถทำแบบส่วนตัวได้…และเป็นการลงทุนที่น่าพอใจอย่างยิ่ง คุณมองไปที่การลงทุนที่ส่งผลตอบแทนให้คุณ ตอนนี้ถ้าคุณซื้อบางอย่างเช่น bitcoin หรือ cryptocurrency คุณจะไม่มีสิ่งที่ก่อให้เกิดอะไรขึ้นเลย คุณแค่หวังว่าผู้ซื้อคนต่อไปจะยอมจ่ายมันมากกว่านี้เพื่อซื้อ”

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2018 ที่การประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของ Berkshire Hathaway 2018 ซึ่งเป็นตอนที่ปู่ Buffett เรียก Bitcoin ว่า “เป็นยาเบื่อหนู” นี่คือสิ่งที่ Munger กล่าวเกี่ยวกับการซื้อขาย cryptocurrencies

“มันเป็นแค่โรคสมองเสื่อม…และผมคิดว่าคนที่เป็นเทรดเดอร์มืออาชีพที่ซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลมันน่าขยะแขยง มันเหมือนกับว่ามีใครบางคนกำลังซื้อขายขี้ให้ และคุณตัดสินใจว่า “คุณไม่สามารถพลาดสิ่งนี้ไปได้”

วันรุ่งขึ้นระหว่างการสัมภาษณ์กับ Yahoo Finance นาย Munger ได้กล่าวถึง Bitcoin ว่า

“วิทยาการคอมพิวเตอร์ที่อยู่เบื้องหลัง Bitcoin คือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของจิตใจมนุษย์นั่นคือสิ่งที่ทำให้คนเหล่านี้หลงเสน่ห์ พวกเขาได้สร้างผลิตภัณฑ์ที่ยากที่จะสร้างขึ้นมาอีก แต่ก็เป็นไปไม่ได้ … ตอนนี้มันแปลกมาก แต่พวกเขาก็ทำสำเร็จแล้ว ดังนั้นผู้คนจำนวนมากจึงชื่นชอบวิทยาการคอมพิวเตอร์นี้ เพียงเพราะเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ แน่นอนผมไม่มีความสนใจในเรื่องนี้เพราะมันไม่ใช่เรื่องของผม และผมเห็นการเก็งกำไรเทียมที่ผู้คนซื้อเพียงเพราะคิดว่าสามารถขายให้คนอื่นได้ในราคาที่สูงกว่า แม้ว่าโดยเนื้อแท้แล้วมันจะไม่มีมูลค่าที่แท้จริงก็ตาม ดังนั้นผมจึงถือว่าธุรกิจทั้งหมดนี้เป็นการต่อต้านสังคมที่โง่เขลาไร้ศีลธรรม”

เมื่อเร็ว ๆ นี้เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ในการประชุมประจำปี 2021 ของ Daily Journal นาง Julia La Roche ผู้สื่อข่าวของ Yahoo Finance ได้นำเสนอคำถามจากผู้ถือหุ้น Daily Journal ส่งถึงนาย Munger และสองคำถามนี้เกี่ยวกับ Bitcoin

คำถามแรกคือ “อะไรคือภัยคุกคามทางการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดสำหรับธนาคารในสหรัฐฯเช่น Bank of America และ US Bank การถือครองหุ้นของ Daily Journal Corporation ในระยะยาวคืออะไร? เป็นบริษัทด้านการจ่ายเงินผ่านระบบดิจิทัลเช่น PayPal, Square หรือ Apple Pay หรือไม่? มันคือ Bitcoin หรือไม่? หรือการเงินแบบกระจายอำนาจหรืออย่างอื่น?

Munger ตอบว่า:

“ผมไม่คิดว่าผมรู้แน่ชัดว่าอนาคตของการธนาคารคืออะไรและผมไม่คิดว่าผมรู้ว่าระบบการชำระเงินจะพัฒนาไปอย่างไร ผมคิดว่าธนาคารที่ดำเนินการอย่างถูกต้องเป็นผู้มีส่วนร่วมอย่างมากต่ออารยธรรมและธนาคารกลางของโลกชอบควบคุมระบบธนาคารของตนเองและจัดหาเงินของตนเอง

ดังนั้นผมไม่คิดว่า Bitcoin จะเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนของโลก เพราะมันมีความผันผวนมากเกินไปที่จะใช้งานและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนได้ และมันเป็นสิ่งทดแทนทองคำจริงๆ และเนื่องจากผมไม่เคยซื้อทองคำเลยผมไม่เคยซื้อ Bitcoin เลย ดังนั้นผมจึงแนะนำให้ผู้คนทำตามวิธีของผม

Bitcoin ทำให้ผมนึกถึงสิ่งที่ Oscar Wilde พูดเกี่ยวกับการล่าสุนัขจิ้งจอก เขากล่าวว่ามันคือการแสวงหาสิ่งที่ไม่สามารถเอาถูกเอาชนะได้โดยผู้ที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย”

อีกคำถามหนึ่งคือ “ความคิดเห็นของคุณเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลยังคงเหมือนเดิมหรือไม่และ Daily Journal จะพิจารณา Bitcoin หรือสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เป็นสินทรัพย์ในงบดุลเหมือนกับที่ Tesla เพิ่งทำเมื่อเร็ว ๆ นี้หรือไม่”

Munger ตอบ:

“เราจะคิดที่จะทำตาม Tesla และ Bitcoin”

ความคิดล่าสุดของ Munger เกี่ยวกับ Bitcoin

จากข้อมูลของ Yahoo Finance เมื่อไม่นานมานี้ เขาได้ตอบคำถามเกี่ยวกับ Bitcoin เพิ่มเติม ว่า

“ผมรู้ว่ามีคำถามเกี่ยวกับ bitcoin หรือ crypto และผมก็คิดกับตัวเองดีเมื่อเฝ้าดูนักการเมืองเหล่านี้หลบคำถามตลอดเวลา…ความจริงก็คือผมก็จะหลีกเลี่ยงคำถามเหล่านั้นเหมือนกัน”

Warren Buffett ซีอีโอของ Berkshire Hathaway ซึ่งไม่ใช่แฟนของ Bitcoin กล่าวเพิ่มเติมว่า

“เพราะความจริงก็คือเราอาจมีผู้คนหลายแสนคนที่เฝ้าดูสิ่งนี้ซึ่งเป็นเจ้าของ bitcoin และเราอาจจะมีสองคนที่กำลัง short มัน ดังนั้นเราจึงมีทางเลือกในการทำให้คน 400,000 คนโกรธพวกเราและไม่มีความสุข ในขณะที่ทำให้แค่ 2 คน (หมายถึงตัวเขาและ Buffett) มีความสุข แต่มันเป็นเพียงสมการที่โง่เขลา”

Munger ตัดสินใจโจมตี Bitcoin อีกครั้ง:

“คนที่รู้จักผมดีก็เหมือนกับกำลังโบกธงแดงที่วัวกระทิง แน่นอนว่าผมเกลียดความสำเร็จของ bitcoin …และผมไม่ต้อนรับสกุลเงินที่เป็นประโยชน์ต่อนักลักพาตัวและนักกรรโชกทรัพย์เป็นต้น ผมไม่ชอบที่จะโกยเงินเพิ่มอีกไม่กี่พันล้านพันล้านและหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับคนที่เพิ่งคิดค้นผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ๆ ดังนั้นฉันผมว่าผมควรพูดอย่างถ่อมตัวว่าการพัฒนาที่น่ารังเกียจทั้งหมดนั้นน่ารังเกียจและตรงกันข้ามกับผลประโยชน์ของอารยธรรม”