<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ Ethereum Classic พุ่ง 40% ในคืนเดียว ทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเวลาเพียงแค่เกือบสัปดาห์ หลังจากที่ราคาของเหรียญ Ethereum Classic นั้นได้พุ่งทำจุดสูงสุดเก่าที่ 44.80 ดอลลาร์ หลังจากนั้นไม่นานมันก็ได้พุ่งขึ้นมาอยูที่ 157.30 ดอลาร์

แม้ว่าราคานั้นจะร่วงลงไปเหลืออยู่แค่ระดับ 142.18 ดอลลาร์ แต่ Ethereum Classic นั้นก็ยังสามารถวิ่งกลับไปที่ระดับ Top 20 ได้

เมื่อตอนเริ่มปีมานี้ ราคาของเหรียญ ETC นั้นยังอยู่แค่ที่ราว ๆ 5-6 ดอลลาร์เท่านั้น ก่อนที่จะค่อย ๆ เติบโตขึ้นมาเรื่อย ๆ ตามตลาดคริปโตอื่น ๆ แต่ดูเหมือนว่าการพุ่งขึ้นของราคาในครั้งนี้จะเกิดขึ้นเพียงแค่ในระยะเวลาเพียงแค่สัปดาห์เดียวเท่านั้น

วันนี้ มูลค่าตลาดของเหรียญดังกล่าวนั้นอยู่ที่ราว ๆ 1.78 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นมาถึง 5 พันล้านดอลลาร์ในระยะเวลาเพียงแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น

ประวัติความเป็นมาของ Ethereum Classic

แม้ว่ามันจะมีชื่อและโลโก้ที่เราคุ้นเคย แต่ Ethereum Classic นั้นไม่ควรถูกมองว่าเป็นโครงการเหรียญที่เป็นการลอกเลียนแบบเหรียญ Ethereum แต่กลับกัน มันกลับมีอดีตที่เชื่อมต่อกับเหรียญ Ethereum โดยตรง จนคุณอาจจะเรียกมันว่าเป็น Ethereum ดั้งเดิมก็ว่าได้

เมื่อเดือนเมษายน 2016 ที่ผ่านมา DAO นั้นได้ถูกเปิดตัวบน Blockchain ของ Ethereum โดยในเวลานั้น ดูเหมือนว่าโครงการ DAO หรือ Decentralized Autonomous Organisation จะเป็นระบบอัตโนมัติที่ถูกรันอยู่บน Ethereum ตัวแรกของโลก

DAO นั้นได้ทำสิ่งนี้ผ่านการใช้ระบบ smart contracts หรือระบบสัญญาอัจฉริยะที่ทำให้ผู้คนสามารถเข้ามาสร้างแอพที่น่าสนใจบนเครือข่ายของ Ethereum ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนมิถุนายน 2016 ที่ผ่านมานั้น ดูเหมือนว่าเครือข่าย Ethereum จะมีการโหวตเพื่อลงคะแนนกัน โดยนาย Vitalik Buterin นั้นได้เป็นผู้นำกลุ่มเพื่อลงคะแนนในการลบธุรกรรมที่ไม่ชอบมาพากลออกไปจาก Blockchain โดยพวกเขานั้นได้ทำการสร้าง Blockchian เวอร์ชันใหม่ที่ทำการนำเอาธุรกรรมเหล่านั้นออก และยังคงชื่อโครงการดังกล่าวไว้โดยใช้ชื่อว่า Ethereum

แต่กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับ Viltaik และมองว่าควรที่จะเก็บธุรกรรมเหล่านั้นไว้บนธุรกรรมนั้น ได้แยกตัวออกไปและใช้ชื่อเหรียญว่า Ethereum Classic

แม้ว่าในทางเทคนิคแล้ว Ethereum Classic นั้นดูเหมือนว่าจะเป็น blockchain ตัวดั้งเดิมของเครือข่าย แต่ในแง่ของการถูกพัฒนานั้น มันยังห่างไกลจากตัว Ethereum ที่เป็นอันดับสองของโลกอย่างมาก

ผู้คนส่วนใหญ่บนโลกคริปโตนั้นดูเหมือนว่าจะให้การสนับสนุนการ hard fork ของนาย Vitalik และก็ช่วยพัฒนามันมาเรื่อย ๆ จนกลายมาเป็นเหรียญอันดับสองของโลกอย่างที่เราเห็นในขณะนี้

Ethereum Classic นั้นดูเหมือนว่าจะเคยมีจุดบกพร่องในเรื่องของความปลอดภัยอยู่ เมื่อเหรียญดังกล่าวนั้นเคยประสบปัญหาถูกโจมตี 51% เมื่อปีที่แล้ว แต่เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคามากนัก