<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รีวิว : Doublemoon.finance เหรียญกาวที่ไม่กาว Defi ฝีมือนักพัฒนาไทยตอบโจทย์ DEX ที่อยากมีระบบ Lucky Draw

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่เหรียญแนว Tokenomic อย่าง Safemoon นั้นได้รับความนิยมทั้งในไทยและต่างประเทศเป็นอย่างมากไม่ว่าจะในชุมชน Reddit Facebook หรือ Twitter ล่าสุดดูเหมือนว่าจะมีโปรเจกต์คริปโตฝีมือคนไทยที่ได้นำแนวคิด Tokenomic ผสานผสานรวมกับแพลตฟอร์มแนว Defi และ Lucky draw มาเปิดให้บริการแล้วในชื่อ Doublemoon.finance

แพลตฟอร์ม Defi + Tokenomic + Lucky Draw Game

Doublemoon.finance เป็น platform ที่เรียกตัวเองว่า Decentralized Lucky Platform สร้างขึ้นเพื่อตอบโจทย์ให้กับ Defi หลายๆเจ้าที่ต้องการ focus ใน core function แต่ก็อยากมีระบบ lucky draw game เพื่อจูงใจให้เกิดการหมุนเวียน token supply ในระบบ โดย DoubleMoon Fiance ได้ออก เหรียญ DBM เพื่อนำมาใช้งานในการชำระค่า fee บริการใน platform

ทั้งนี้ DBM token ไม่ได้มีกลไกที่คล้ายคลึงกับเหรียญ SAFEMOON ไปซะทีเดียว โดยตัวแพลตฟอร์มจะมีระบบนิเวศของ Defi มาให้ในตัวด้วย ซึ่งจะมีฟังกชันหลัก ๆ ที่นักลงทุน Defi รู้จักกันเป็นอย่างดีเช่น การแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตหรือ “Swap” บนเครือข่าย Binance Smart Chain ออกทั้งมีแผนจะทำ yield farming ในอนาคตอีกด้วย

DoubleMoon finance เป็นทีมที่มาเงียบ ๆ แต่มี progress อย่างต่อเนื่อง และ ผ่านการ full audit กับ Techrate บริษัทอันดับต้นๆในวงการ smartcontract audit ที่เคย audit ให้กับ Defi โปรเจกต์มามากว่า 300+ โปรเจกต์ https://whitepaper.doublemoon.finance/transparency-1/audit

DoubleMoon lucky draw game เป็นหนึ่งในโปรดักส์ที่น่าสนใจมาก ยึดคอนเซปต์ทที่ว่า Moon Lucky Stake Pool คือ “ระบบ Lucky Draw ที่ผู้ใช้จะไม่มีวันเสีย stake token” โดย stake token ที่ไม่มีการขอคืนเงิน จะมีสิทธิ์ลุ้นรางวันไปเรื่อยๆ แจกโดยการสุ่มออกรางวัล และ จัดสรรรางวัลให้กับผู้ใช้ในพูลแบบอัตโนมัติ นั่นหมายความว่านอกจากส่วนแบ่งค่า fee ผู้ใช้ยังสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมจากการลุ้นรางวัลใน Moon Lucky Stake Pool นี้ได้อีกด้วย

สำหรับฟีเจอร์ Moon Lucky Stake Pool ทางทีมนักพัฒนาเผยว่ากำลังจะมีประกาศการเปิดตัวในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ในช่วงเวลาประมาณบ่าย 4 โมงเย็นตามเวลาไทย ส่วนฟีเจอร์ Yield Farming นั้นคาดว่าจะมีการเปิดตัวในช่วงปลายไตรมาสที่ 2 หรือ Q3 ของปีนี้

ทีมพัฒนาในไทย

Doublemoon.finance นั้นเป็นโปรเจกต์ Defi ที่มีทีมพัฒนาเป็นคนไทย โดยมีคุณนนทวิชช์ ดวงสอดศรี CEO ของ The Existing Company ที่เป็น Core Tech Team ซึ่งเป็นบริษัทที่มุ่งเน้นในเรื่องการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้กับบริษัทต่าง ๆ

Doublemoon.finance โปรเจกต์ที่ทำร่วมกันระหว่างทีม Defi investor ชาวไทย(ทีมงานทราบเพียงว่าอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา) และทีมงานจากเกาหลี

กลไกการรักษาเสถียรภาพของราคา

เช่นเดียวกับ Safemoon เหรียญ Doublemoon.finance จะมีกลไกการรักษาเสถียรภาพของราคา (Token Price)

ซึ่งจะเป็นการหักค่าธรรมเนียม (6%) จากการทำธุรกรรมของเราและนำไปจัดสรรดังนี้

  • 2% จะถูกนำมาจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือเหรียญ Doublemoon
  • 2% จะถูกนำไปรักษาสภาพคล่องบน Pancakeswap
  • 2% จะถูกนำไปจัดสรรให้กับทีมนักพัฒนาและชุมชน Doublemoon

อย่างไรก็ตามเจ้าเหรียญดังกล่าวยังไม่มีการเปิดให้ซื้อขายบนกระดานเทรด CEX ที่ถูกรับรองอย่างเป็นทางการ แต่นักลงทุนสามารถซื้อขายเหรียญผ่านช่องทางกระเป๋าเงิน Wallet ส่วนตัวได้ โดยทำการแลกเปลี่ยนเหรียญใดก็ได้ไปเป็นเหรียญ Doublemoon.finance 

การซื้อขายเหรียญ Doublemoon ผ่านกระเป๋าเงิน Wallet ส่วนตัว

ในเมื่อเหรียญดังกล่าวไม่ได้เปิดให้มีการซื้อขายบน CEX วิธีเดียวที่เราจะทำการซื้อขายเหรียญ Doublemoon.finance ได้นั่นก็คือการซื้อขายผ่าน Wallet ส่วนตัวเช่น SafePal, Metamask หรือ Trust Wallet ด้วยการโอนเหรียญจากเว็บเทรดมายังกระเป๋า แล้วจากนั้นค่อยนำไป Swap เป็นเหรียญบนแพลตฟอร์ม app.doublemoon.finance อีกที

ในการ Swap จะมีค่า Slippage ซึ่งในกรณีของเหรียญ Doublemoon จะอยู่ที่ประมาณ 6-7% ตามที่กล่าวไปข้างต้น

ทั้งนี้เมื่อเราได้เหรียญ Doublemoon มาครอบครองแล้ว จำนวนที่เราถือครองจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามสัดส่วนการซื้อขายของ Address อื่น ๆ อย่างที่ทางผู้เขียนได้เรียนไปข้างต้นว่าทุก ๆ การทำธุรกรรมในเหรียญดังกล่าวไม่ว่าจะซื้อหรือขาย จะถูกหัก 6-7% มาแบ่งให้ผู้ที่ถือครอง Doublemoon ทุกคน ตามแนวคิดของ Tokenomic

นั้นหมายความว่าเมื่อนักลงทุนถือเหรียญไปสักระยะเวลาหนึ่งอาจได้ค่าธรรมเนียมหรือ Slippage ที่ถูกหักไปคืนกลับมา

ในบทความนี้ทางผู้เขียนเพียงแค่ต้องการแบ่งปันแนวคิดของ Tokenomic และประสบการณ์ในการซื้อขายเหรียญ Doublemoon มานำให้เสนอให้กับผู้อ่านเท่านั้น มิได้มีเจตนาชี้แนะการลงทุนแต่อย่างใด หากเกิดความเสียหายใด ทาง Siam Blockchain จะไม่รับผิดชอบไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น