<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO Binance กล่าวว่าความผันผวนกับคริปโตเป็นของคู่กัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg TV เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม Changpeng Zhao ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโต Binance กล่าวถึงความผันผวนของคริปโตเคอร์เรนซีว่าอาจน้อยกว่าความผันผวนของราคาหุ้นอย่าง Tesla หรือ Apple เสียอีก 

Zhao ได้ให้ความเห็นว่าความผันผวนของคริปโตเคอร์เรนซีนั้นไม่ได้แตกต่างจากตลาดหุ้นเลย และเขายังเสริมอีกด้วยว่าความผันผวนมีอยู่ทุกที่

จากกราฟด้านบนเห็นได้ชัดว่า Bitcoin และบริษัทอย่าง Tesla มีระดับความผันผวนที่แตกต่างจากบริษัทที่มีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์อย่าง Apple และ Amazon แต่ในขณะที่หุ้นมีความผันผวนสูงสุดในรอบ 60 วันเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 บิทคอยน์กลับมีความผันผวนต่ำสุดในช่วงเวลานั้น

สำหรับนักลงทุน ไม่ว่าสินทรัพย์จะมีความผันผวนมากหรือน้อยนั้น ไม่สำคัญเท่าผลตอบแทน โดยทาง MicroStrategy ได้ทำรายการสกุลเงิน, ดัชนีหุ้น, รายชื่อองค์ประกอบของ S&P 500 เพื่อให้สามารถเปรียบเทียบผลตอบแทนต่อ 1 หน่วยความเสี่ยง (Sharpe Ratio) กับบิทคอยน์

เมื่อเปรียบเทียบสินทรัพย์และดัชนีสำคัญ ๆ กับบิทคอยน์ในฝั่งขวา ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าบิทคอยน์เป็นผู้ชนะในการเปรียบเทียบอัตราส่วนผลตอบแทนต่อ 1 หน่วยความเสี่ยงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกันกับการเปรียบเทียบในกรอบเวลา 5 ปี ดังนั้นคำพูดของ CZ ที่ว่าความผันผวนของบิทคอยน์เหมือนกับของหุ้นนั้นอาจจะไม่ถูกต้องเท่าไร 

Changpeng Zhao อาจจะเป็นผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตชั้นนำ แต่ส่วนตัวแล้วเขาไม่ได้ทำการซื้อขายเท่าไรนัก Zhao มักจะแนะนำให้ผู้คนถือ (HODL) แทนที่จะซื้อขาย

“ถ้าคุณเครียดตอนราคาล่วง คุณก็อาจจะไม่ควรเทรดบ่อย ๆ นะ ไม่ก็เปลี่ยนกลยุทธ์การเทรดของคุณ อาจจะถือไว้เฉย ๆ นี่ไม่ใช่คำแนะนำที่ดีสำหรับธุรกิจของผม แต่อาจจะเป็นคำแนะนำที่ดีสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่หลาย ๆ คน” Zhao กล่าว