<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BROOK เป็นบริษัทมหาชนในไทยแห่งแรกที่ประกาศลงทุน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่ากระแสความนิยมในด้านการซื้อ Bitcoin เพื่อเก็บใน balance sheet ของบริษัทนั้นยังคงเป็นที่นิยมอยู่เรื่อย ๆ ตั้งแต่ตอนช่วงปลายปีที่ผ่านมา จนทำให้หลาย ๆ คนตั้งคำถามว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้จะเกิดขึ้นกับบริษัทในไทยด้วยหรือไม่ และล่าสุดนั้นดุเหมือนว่ามีบริษัทมหาชนแห่งหนึ่งในไทยที่นำร่องไปก่อนแล้ว นั่นก็คือ BROOK Digital Asset นั่นเอง

โดยอ้างอิงจากไฟล์ pdf ของ SET Trade นั้น ได้เผยว่าบริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BROOK นั้นได้ทำการส่งขอมูลให้กับทางตลาดหลักทรัพย์ในไทยว่าพวกเขานั้นได้ทำการลงทุนใน Bitcoin ด้วยจำนวนเงินราว ๆ 200 ล้านบาท หรือราว ๆ 6.6 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทไม่ได้เผยว่าพวกเขาได้เริ่มทำการลงทุนใน BTC ตั้งแต่เมื่อไร และที่ราคาเท่าไร ซึ่งทำให้เราไม่รู้ว่าตอนนี้สถานะของ BROOK นั้นอยู่ในช่วงกำไรหรือขาดทุนจากตลาดคริปโตกันแน่

จุดที่น่าสนใจก็คือพวกเขานั้นเผยว่าจะมีการวางแผนเพื่อลงทุนในเหรียญ altcoin อื่น ๆ เสริมอีกอย่างเช่น Bitcoin, Ethereum, Binance, Uniswap, Enjin, Filecoin และเหรียญ Stablecoin อื่น ๆ ในอนาคต โดยคาดว่าอาจจะใช้เงินลงทุนที่สูงถึง 1,500 ล้านบาท

พวกเขาทำการซื้อเหรียญดังกล่าวผ่านเว็บเทรดคริปโตนอกไทย แต่ก็ไม่ได้เผยว่าใช้เว็บอะไร บางทีอาจจะเป็น Binance ก็เป็นได้

ก่อนหน้านี้เราได้เห็นการออกมาประกาศถือ Bitcoin ไว้ใน balance sheet ของบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งนอกประเทศไทยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น MicroStrategy, Square หรือแม้แต่ Tesla เองก็ตาม ซึ่งเทรนด์ดังกล่าวนั้นกำลังแผ่ขยายไปทั่วโลก และเป็นที่คาดการณ์ว่าเราอาจจะได้เห็นอีกหลาย ๆ บริษัทในไทยที่ทำแบบนี้บ้าง หรือพวกเขาอาจจะทำแบบนี้มาตั้งนานแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีการออกมาประกาศอย่างเป็นทางการ

สิ่งนี้กำลังท้าทายระบบการเงินแบบเก่า โดยเฉพาะกลุ่มนักตรวจสอบบัญชีที่จะต้องคิดค้นหาวิธีในการทำบัญชีแบบใหม่ เพื่อให้ครอบคลุมถึงเรื่องของสินทรัพย์ดิจิทัล โดยหากพวกเขาไม่ปรับตัวตามนั้น เราอาจจะได้เห็นการถูก disrupt เกิดขึ้นได้ไม่นาน และในขณะเดียวกัน หากใครปรับตัวทันก่อน ผู้นั้นก็จะต้องมีโอกาสในการทำกำไรก่อน รวยก่อนอย่างแน่นอน