<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัท Square ของ Jack Dorsey กล่าวจะไม่ซื้อ Bitcoin เพิ่มจนกว่าจะแก้ไขปัญหามลภาวะ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาง Amrita Ahuja หรือ CIO ของบริษัทด้านการชำระเงินด้วยคริปโตชื่อดัง Square ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Financial News ได้ว่าพวกเขานั้นยังไม่มีแผนการที่จะซื้อ Bitcoin เพิ่ม

“เรายังไม่มีแผนในการซื้อมันเพิ่มเติมในตอนนี้ นอกจากนี้ยังไม่มีแผนการในการพิจารณาการตัดสินใจนี้อีกครั้งจากจุดยืนด้านการคลังของเรา”

ก่อนหน้านี้ทาง Square รายงานผลขาดทุนจากการด้อยค่าของเหรียญ คิดเป็นมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์จากการลงทุน Bitcoin ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม แต่มูลค่าของเหรียญที่พวกเขาถือทั้งหมดตอนนี้ดูเหมือนว่าจะอยู่ในช่วงกำไรมานานแล้ว

ก่อนหน้านี้บริษัท ของ Jack Dorsey ได้ทุ่มเงิน 50 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อ Bitcoin ในเดือนตุลาคม จากนั้นก็ประกาศซื้อ 170 ล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์

ที่น่าสนใจก็คือ แอพของ Square นั้นได้ทำยอดขาย Bitcoin ไปที่มากกว่า 3.5 พันล้านดอลลาร์จากในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

ปัจจุบัน Bitcoin ทาง Square ถือ Bitcoin โดยคิดเป็นราว ๆ ห้าเปอร์เซ็นต์ของงบดุลของบริษัท และคาดว่าจะมีการประเมินการลงทุนในคริปโตอีกในอนาคต แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานะโดยรวมของตัวเหรียญด้วย

ในทางตรงกันข้ามกับ Square นาย Michael Saylor หรือ CEO ของ MicroStrategy เปิดเผยว่าเขานั้นได้ทำการซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก 15 ล้านดอลลาร์ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

นาง Ahuja กล่าวว่าปัญหา carbon footprint ของ Bitcoin นั้นควรที่จะได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะการหันมาใช้พลังงานที่สะอาดกว่านี้

“ปัจจุบันมีคำถามเกี่ยวกับ supply chain ที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาดที่จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของ blockchain และถือเป็นส่วนสำคัญเกี่ยวกับการขุดและการทำธุรกรรม มันถือเป็น footprint โดยรวมของเครือข่ายที่พวกเราต้องช่วยกันแก้ไข”

การประกาศดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ทาง Tesla เคยออกมาประกาศยกเลิกรับ Bitcoin และส่งผลทำให้ราคาของมันนั้นร่วงลงมาอย่างรุนแรง

เมื่อเดือนที่ผ่านมาทั้ง Square และ ARK Invest นั้นต่างก็เผยถึง white paper ที่บ่งบอกว่า Bitcoin นั้นสามารถถูกนำไปใช้เพื่อดึงดูดให้คนหันมาใช้พลังงานสะอาดกันได้ และ Elon Musk ก็เห็นด้วยกับสิ่งนี้