<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitwise เปิดตัวกองทุน Crypto ETF แม้กฎหมายในประเทศไม่ชัดเจน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Matt Hougan ซึ่งเป็น CIO ของ Bitwise กล่าวกับ Blockworks ว่า เหตุผลเบื้องหลังการลงทุนในครั้งนี้มาจากความต้องการในการสร้างถนนหนทาง  สะพาน และโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยให้เศรษฐกิจคริปโตให้สามารถเติบโตได้”

ประเด็นสรุป

  • กองทุน Bitwise Crypto Industry Innovators ETF (BITQ) ของ Bitwise มีการลงทุนในหุ้นของบริษัท 30 แห่ง รวมถึง Coinbase, Microstrategy, Galaxy Digital, Riot Blockchain และ Voyager Digital
  • Bitwise ซึ่งตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโก เป็นที่รู้จักในกองทุนดัชนีคริปโตที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Bitwise ได้เปิดตัวกองทุน ETF ที่ให้นักลงทุนได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการถือครองหุ้นของบริษัทคริปโตเคอร์เรนซี่ที่มีการเติบโตสูงและทำกำไรได้

กองทุน ETF (BITQ) Bitwise Crypto Industry Innovators ได้ถือหุ้นของบริษัทต่างๆ 30 แห่ง รวมถึง Coinbase, Microstrategy, Galaxy Digital, Riot Blockchain และ Voyager Digital อีกด้วย

Matt Hougan CIO ของ Bitwise กล่าวกับ Blockworks ว่า เหตุผลเบื้องหลังของการลงทุนในบริษัทเหล่านี้นั้นมาจากความต้องการใน “การสร้างถนนหนทาง สะพาน และโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยให้เศรษฐกิจคริปโตสามารถเติบโตได้ โดยเขากล่าวเสริมว่า แต่ละบริษัทมีรายได้ 75% จากสกุลเงินดิจิทัล หรือมีสินทรัพย์สุทธิ 75% ในสกุลเงินดิจิทัล 

ความคล้ายคลึงกันของกองทุน ETF

กองทุน ETF ของ Bitwise นั้นมีความคล้ายคลึงกับกองทุน Amplify Transformational Data Sharing ETF (BLOK) ซึ่งมีมาประมาณสามปีแล้ว เช่นเดียวกับกองทุน VanEck Vectors Digital Transformation (DAPP) ETF ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งสองกองทุนยังกำหนดเป้าหมายไปที่บริษัทคริปโตเคอร์เรนซี่ และบล็อกเขน ในทำนองเดียวกัน JPMorgan Chase เปิดเผยว่า กำลังสร้าง “ตะกร้าการถือครองคริปโตเคอร์เรนซี่ที่มีลักษณะคล้ายกับกองทุน ETF อีกด้วย” 

อย่างไรก็ตาม BITQ นั้นเป็นกองทุน ETF ตัวแรกที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ไฟเขียวให้ใช้คำว่า “ คริปโต” ไว้ในชื่อได้

Hougan กล่าวว่า “หุ้นคริปโตเป็นอีกส่วนที่สำคัญของระบบนิเวศของคริปโต”นอกจากนี้เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า “ในฐานะการลงทุนประเภทหนึ่ง สิ่งนี้จะนำเสนอวิธีที่นักลงทุนจะได้สัมผัสกับพื้นที่คริปโตในรูปแบบกองทุน ETF ที่คุ้นเคย ซึ่งมีการซื้อขายเหมือนกับกองทุน ETF อื่น ๆ และสามารถประเมินมูลค่าได้โดยใช้เมตริกแบบดั้งเดิม”

ระดับความสบายใจของนักลงทุน

CIO ของ Bitwise อย่าง Matt Hougan ให้สัมภาษณ์กับ Blockworks ว่า

ในขณะที่นักลงทุนจำนวนมากมีความรู้และมีความกระตือรือร้นกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล แต่หลายคนยังไม่สบายใจพอที่จะทำเช่นนั้นด้วยเหตุผลหลายประการ

ตัวอย่างเช่น นักลงทุนอาจไม่สบายใจที่ไม่มีสินทรัพย์ดิจิทัล ไว้ครอบครอง บางคนอาจไม่สามารถถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลกับ custodian หรือผ่านแพลตฟอร์มที่ปรึกษาของตนได้ หรือลูกค้าของพวกเขากังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของสกุลเงินดิจิทัล

“ที่ปรึกษาทางการเงินมักจะซื้อสินทรัพย์ที่มีอยู่ในความดูแลของตน เนื่องจากต้องดูแลลูกค้าให้ได้ โดยพวกเขาต้องพิมพ์รายงานและเรียกเก็บค่าธรรมเนียมผ่านแพลตฟอร์มการรายงานของที่ปรึกษาเหล่านั้น” Hougan กล่าวเพิ่มเติมว่า “ ปัจจุบันเป็นเรื่องยากมากที่จะเข้าถึงเนื้อหาคริปโตโดยตรงผ่านผู้ดูแลที่ปรึกษาเหล่านั้นเป็นเรื่องยากมาก”

ในวันนี้ที่ปรึกษาทางการเงินได้ควบคุมความมั่งคั่งในสหรัฐอเมริกาโดยประมาณเกือบ 30% เลยทีเดียว

ทางกองทุน BITQ ได้เสนอวิธีที่ให้นักลงทุนได้สัมผัสประสบการณ์กับอุตสาหกรรม คริปโตเคอร์เรนซี่ด้วยแนวทางที่ได้รับความนิยมสำหรับประเภทสินทรัพย์ที่แตกต่างกัน ซึ่งต่างจากการลงทุนในสินทรัพย์คริปโตด้วยตัวเอง

Bitwise ซึ่งเป็นบริษัทการลงทุนตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโก เป็นที่รู้จักกันดีในการจัดการกองทุนดัชนีคริปโตที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งติดตามดัชนีของสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุด 10 รายการ ได้แก่ bitcoin ethereum และ litecoin เมื่อต้นปีนี้ยังเปิดตัวกองทุน DeFi อีกด้วย

Hougan เองก็เป็นผู้มีอำนาจในกองทุน ETF ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงต้นปี 2000 ก่อนที่จะมีชื่อเสียงในการให้ความปลอดภัยแก่นักลงทุน และเขาเห็นว่าอุตสาหกรรม คริปโตจะพัฒนาไปในทางเดียวกัน

ตลาดกำลังรอคอยกองทุน Bitcoin ETF

นักลงทุนจำนวนมากมีความกระตือรือร้นและคาดหวังให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) อนุมัติกองทุน Bitcoin ETF  แม้ว่าจะมีการยื่นขอจากหลายแห่ง แต่ทาง ก.ล.ต.ยังคงชะลอการตัดสินใจ  โดยในสัปดาห์นี้ได้มีการเผยแพร่ความคิดเห็นที่บ่งบอกว่าปีนี้ไม่น่าจะได้รับการอนุมัติ

Bitwise ได้ถอนใบสมัครกองทุน ETF ไปเมื่อเดือนธันวาคม แต่ Hougan กล่าวว่า บริษัท ยังคงพยายามที่จะชนะการแข่งขันครั้งนั้น

ในเวลานี้นักลงทุนหลายคนกำลังรอคอยกองทุน Bitcoin ETF เนื่องจาก ETF เหมาะสมกับขั้นตอนการทำงานของที่ปรึกษาทางการเงิน ทุกคนสามารถซื้อ คริปโตเคอร์เรนซี่ผ่านกองทุนส่วนตัวและแอพได้

นอกจากนี้ Hougan กล่าวว่า สำหรับตอนนี้นักลงทุนที่มีความสนใจทับซ้อนกันทั้งสกุลเงินดิจิทัล และบริษัท เทคโนโลยีที่เติบโตอย่างรวดเร็ว นี่เป็นกองทุนที่รวบรวมบริษัท มหาชนขนาดใหญ่จำนวนมากที่น่าสนใจสำหรับพวกเขา

ที่มา: blockworks