<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวแปลง ERC-20 เข้า Blockchain ของ Cardano ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) บนบล็อกเชนของ Cardano ใกล้จะเป็นความจริงมากขึ้นแล้ว โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้เครื่องมือแปลง ERC-20 ของ Cardano กำลังจะเข้าสู่ขั้นตอนทดสอบ

ทางด้าน Francisco Landino ผู้จัดการโครงการ Input Output HongKong หรือ IOHK ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยและพัฒนาที่รับผิดชอบ Cardano ระบุว่า เครื่องมือการย้าย ERC-20 ของแพลตฟอร์มใกล้จะนำไปใช้งาน testnet แล้ว

จากบล็อกโพสต์ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ นาย Landino กล่าวว่า เครื่องมือแปลง ERC-20 จะทำให้สามารถย้ายโทเค็นที่ใช้ Ethereum ไปยังเครือข่าย Cardano ได้

สะพานตัวแปลง ERC-20 ที่วางแผนไว้จะเป็นไปตาม Alonzo hard fork ของ Cardano ซึ่งได้รับการขนานนามว่าจะนำฟังก์ชันสัญญาอัจฉริยะ ( smart contract) มาสู่เครือข่าย ซึ่งนาย Landino ได้อธิบายถึงความจำเป็นของเครื่องมือการแปลง ERC-20 ว่า

“ เมื่อมีการ deploy แล้ว ผู้ใช้โทเค็นที่รองรับด้วย Ethereum สามารถย้ายออกจากเครือข่ายที่แออัดของ Ethereum ได้ และใช้ประโยชน์จากความสามารถในการทำธุรกรรมของ Cardano ด้วยค่าธรรมเนียมที่ต่ำลง ในขณะที่เพลิดเพลินกับความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ลดต้นทุน และเพิ่มความสามารถในการทำงานร่วมกัน”

นอกจากนี้ผู้บริหาร IOHK ยังระบุด้วยว่า เครื่องมือการแปลง ERC-20 เป็นส่วนสำคัญของความพยายามที่จะใช้ประโยชน์จากคุณค่าของ Cardano เหนือ Ethereum ในแง่ของพารามิเตอร์ เช่น ความสามารถในเรื่อง scalability  และต้นทุนการทำธุรกรรม

ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง โปรเจ็คคริปโตจะสามารถย้ายโทเค็นดั้งเดิมของตนไปยังเครือข่าย Cardano ผ่านเครื่องมือแปลงดังกล่าวได้ โดยอะนาล็อกของ Cardano จะเก็บค่าเดียวกับเหรียญที่ใช้ Ethereum  และการแปลงแบบสองทางแบบ (baked-in two-way convertibility) หมายความว่ากระบวนการสามารถย้อนกลับได้ในภายหลัง

แผนการสำหรับการติดตั้ง testnet ตัวแปลงกำลังดำเนินการอยู่โดย Landino ระบุว่า โทเค็น AGI ของ SingularityNET จะเป็นเหรียญ ERC-20 ตัวแรกที่ย้ายไปยังเครือข่าย Cardano

สำหรับในอนาคต ผู้บริหารของ IOHK กล่าวว่า ทีม Cardano มองเห็นถึงศักยภาพของเครื่องมือแปลง ERC-20 ที่จะกลายเป็นสะพานข้ามบล็อกเชน

ข้อมูลจาก DappRadar เผยว่า มูลค่ารวมที่ถูกล็อคไว้ในตลาดการเงินแบบกระจายอำนาจของ Ethereum นั้นมากกว่า 68.5 พันล้านดอลลาร์ ท่ามกลางการพูดคุยของโซลูชันเลเยอร์สอง ซึ่งเป็น frontier ถัดไปสำหรับตลาด DeFi ที่ใช้ Ether ซึ่งทางกลุ่ม altcoin หลัก ๆ เช่น Cardano ก็กำลังมองหาโอกาสสำหรับ DeFi ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตเช่นกัน

ที่มา: CoinTelegraph