<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนประกาศแบนไม่ให้สถาบันการเงินข้องเกี่ยวกับบริการด้าน Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางจีนได้ออกมาประกาศแบนไม่ให้สถาบันการเงินในจีนให้บริการด้าน cryptocurrency โดยการประกาศดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากที่ทางธนาคารกลางจีน หรือ PBoC ได้ออกมากล่าวว่า Bitcoin (BTC) นั้นถือเป็นการลงทุนทางเลือกอีกตัวหนึ่ง

เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ทางธนาคารกลางจีนนั้นดูเหมือนว่าจะออกมาเปลี่ยนทัศนคติของพวกเขาต่อสกุลเงินดิจิทัล และความเห็นของนาย Li Bo หรือรองผู้ว่าของธนาคารกลางจีนนั้นดูเหมือนว่าจะแสดงท่าทีที่เป็นบวกต่อ bitcoin และคริปโตมากขึ้นแล้ว

ความเห็นดังกล่าวนี้ดูเหมือนว่าจะแสดงให้เห็นว่าทางธนาคารได้เปลี่ยนท่าทีจากที่เคยต่อต้านคริปโตเมื่อปี 2017 โดยเฉพาะการแบนเหรียญ ICO และสั่งปิดเว็บกระดานเทรดในขณะนั้น มาเป็นการเริ่มมองว่ามันเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้เพื่อลงทุนได้มากขึ้น

ในอดีตจีนเคยเป็นหนึ่งในผู้ซื้อ bitcoin รายใหญ่ที่สุด ในปี 2020 เป็นหนึ่งในห้าประเทศที่มีการลงทุน bitcoin มากที่สุด

พัฒนาการล่าสุด

อย่างไรก็ตามพัฒนาการล่าสุดในวันนี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนไปจากการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ ด้วยการอ่านแถลงการณ์ร่วม:

“เมื่อเร็ว ๆ นี้ราคาของสกุลเงินดิจิทัลได้เพิ่มสูงขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว และปริมาณการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแบบเก็งกำไรก็ได้เพิ่มสูงขึ้น โดยสร้างควมเสี่ยงต่อสินทรัพย์ของผู้คนและ disrupt เศรษฐกิจและการเงินอย่างมาก”

เมื่อการขาย ICO นั้นจะถูกแบนไป แต่ประชาชนในจีนนั้นยังได้รับอนุญาตให้ถือ cryptocurrency อยู่ในขณะนี้ นอกจากนี้สถาบันการเงินในประเทศนั้นจะไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดให้บริการเกี่ยวกับ cryptocurrency อีกด้วย