<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอิหร่านประกาศห้ามขุด Bitcoin ภายในครัวเรือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปี 2019 รัฐบาลอิหร่านได้มีการอนุมัติให้การขุดคริปโตเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมของประเทศ เพื่อช่วยลดผลกระทบจากการถูกคว่ำบาตรของสหรัฐฯ แต่ต่อมาอิหร่านได้กลายเป็นประเทศล่าสุดที่ห้ามประชาชนในประเทศขุดบิทคอยน์ในครัวเรือน 

โดยรัฐบาลอิหร่านให้เหตุผลว่าการขุดในภาคครัวเรือนจะสร้างภาระให้กับโครงข่ายไฟฟ้าของประเทศ และกระทรวงพลังงานได้มีการดำเนินการที่จะกำหนดค่าปรับสำหรับการขุดบิทคอยน์

อย่างไรก็ตามการห้ามขุดบิทคอยน์เกิดขึ้นพร้อมกับที่ ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนได้เผยแพร่แผนการประมูลพลังงานไฟฟ้าสำหรับผู้ที่ต้องการทำเหมืองคริปโต โดยการใช้พลังงานจากผู้ผลิตเหล่านี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงข่ายไฟฟ้าในระดับประเทศ

เป็นที่น่าสนใจว่าสาเหตุที่แท้จริงของการอนุมัติการประมูลพลังงานไฟฟ้า จะเป็นการหารายได้จากการขุดบิทคอยน์ที่นักขุดทั้งหมดจะต้องจ่ายภาษีการขุดคริปโตให้กับรัฐบาล และด้วยการประมูลพลังงานจะทำให้นักขุดทุกคนต้องมีการลงทะเบียน รวมถึงการยื่นผลตอบแทนที่ได้จากการขุด

ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลอิหร่าน เป็นหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลทั่วโลกที่ต้องการจะตรวจสอบการเติบโตของบิทคอยน์หลังจากที่มันได้รับการยอมรับและนำไปใช้ในวงกว้าง

อย่างไรก็ตามความพยายามส่วนใหญ่ก็ไม่ได้สร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีหรือบิทคอยน์มากนัก เนื่องจากบิทคอยน์ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเอาชนะการตรวจจับและการควบคุมเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าอิทธิพลของบิทคอยน์ที่กำลังขยายตัวนั้นสร้างความไม่พอใจต่อทางการ