<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรเจค DeFi100 ปิดตัวหอบเงินหนี 1 พันล้านบาท กล่าว “พวกเราโกงคุณ และคุณทำห่าไรไม่ได้หรอก”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การโกงกันบนวงการ DeFi นั้นเป็นสิ่งที่เราได้เห็นกันบ่อยอย่างมากในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เมื่อวงการดังกล่าวเติบโตขึ้นอย่างมาก และด้วยการที่มันให้อิสระกับผู้คนได้แบบ 100% สิ่งนั้นจึงเปรียบเสมือนกับเป็นดาบสองคมให้มิจฉาชีพฉวยโอกาสดังกล่าวได้ด้วยเช่นกัน

ล่าสุดนั้นเราได้เห็นโครงการ DeFi ตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า DeFi100 ที่ทำการประกาศ exit scam หรือโกงเพื่อเชิดเงินหนีและปิดโครงการทิ้ง พร้อมทิ้งข้อความไว้ให้นักลงทุนดูต่างหน้าว่า

“พวกเราโกงคุณ และคุณทำห่าไรไม่ได้หรอก”

โครงการ DeFi ดังกล่าวนั้นถือเป็นโครงการที่เหมือนกับตัวอื่น ๆ หลาย ๆ ตัว กล่าวคือมันเป็นที่ ๆ ให้นักลงทุนนั้นสามารถเข้าไปทำการ farm เหรียญคริปโตได้ แต่หากเข้าไปดูใน twitter ของโปรเจค DeFi100 แล้วนั้นจะพบว่าก่อนหน้านี้หลายวันมีผู้คนที่เข้าไปตักเตือนเป็นจำนวนมาก ถึงความสงสัยและไม่ชอบมาพากล

สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าการผุดขึ้นมาของโปรเจค DeFi เป็นจำนวนมากในตลาดนั้นกำลังจะเป็นตัวเร่งฟองสบู่ที่จะทำให้มันแตกไวขึ้น เหมือนกับกรณีของ ICO เมื่อปี 2017 ซึ่งหากเราได้เห็นมิจฉาชีพที่เข้ามามากแบบนี้ จะส่งผลทำให้ project ดี ๆ ที่มาทีหลังต้องล้มตายลงด้วย และท้ายสุดจะเหลืออยู่แค่ project ใหญ่ ๆ อยู่แค่เพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น