<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลกล่าวว่า Bitcoin จะประสบปัญหาเดียวกับทองคำ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Paul Krugman นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล ผู้ซึ่งได้รับความสนใจเป็นจำนวนมากจากคนในวงการคริปโต หลังจากที่เขาได้ออกมาแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์บิทคอยน์และตลาดคริปโตเคอร์เรนซีหลายต่อหลายครั้ง

“บิทคอยน์จะประสบปัญหาเช่นเดียวกับทองคำ ผู้คนอาจจะคิดว่ามันเป็นเงิน แต่มันขาดคุณสมบัติในการเป็นสกุลเงินที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง คุณไม่สามารถนำมันมาใช้ในการทำธุรกรรมได้ คิดซะว่าคุณกำลังจะซื้อรถด้วยทองคำสิ จะเห็นได้ว่ากำลังซื้อของมันไม่เสถียรเอาเสียเลย” Krugman กล่าว

นอกจากนี้ Krugman ยังได้คาดการณ์ว่ารัฐบาลจะทำการปราบปรามคริปโตเคอร์เรนซีอย่างรุนแรง ยิ่งกว่าที่เคยทำกับทองคำ และนั่นจะทำให้บิทคอยน์รวมถึงสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ไม่สามารถบรรลุบทบาททางเศรษฐกิจที่สำคัญได้

ซึ่งก็มีผู้คนมากมายออกมาตอบโต้กับความคิดเห็นของ Krugman บนทวิตเตอร์ รวมถึง Zhu Su ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Three Arrows Capital ที่ได้ออกมาเตือนความจำ Krugman ที่เคยคาดการณ์บทบาทของอินเทอร์เน็ตต่ำเกินไป รวมถึงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Metcalfe’s law และ Network Effect 

นอกจากนี้ Raoul Paul กูรูด้านคริปโตได้กล่าวว่า Network Effect เป็นสาเหตุเบื้องหลังที่ทำให้มูลค่าของสินทรัพย์ดิจิทัลเติบโตอย่างรวดเร็ว

“Network Effect มันน่าประหลาดใจมาก เรากำลังนำสถาบันต่าง ๆ เข้ามาในตลาดคริปโต จากนั้นพวกเขาก็เริ่มกระจายความสนใจไปยัง Ethereum และเริ่มมีการสร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มันเกิดขึ้นรวดเร็วมากจนผมไม่คิดว่าตลาดจะสามารถพัฒนาตัวเองได้ทันการเติบโตที่รวดเร็วขนาดนี้” Raoul Paul กล่าว