<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Cardano (ADA) คุยโว 3 เหตุผลที่เหรียญของเขาดีกว่า Ethereum 2.0

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่หลายคนเชื่อว่า Cardano เป็น Ethereum Killer หรือโปรเจกต์ที่จะมาแทนที่ Ethereum แต่นาย Hoskinson ผู้ก่อตั้งโปรเจกต์กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับ Yahoo Finance ว่าแท้จริงแล้ว Ethereum กำลัง “ฆ่าตัวเอง” ต่างหาก ด้วยการแทนที่ proof-of-work blockchain ในปัจจุบันด้วย Ethereum 2.0 ซึ่งเป็น proof-of-stake 

Hoskinson อ้างว่า Cardano นั้นเป็นผู้นำตลาด PoS และเป็น “ผู้นำการต่อสู้” ในตลาด  : 

“เราเป็นผู้นำการต่อสู้ เราเป็นเจ้าแรกในตลาด…เครื่องยนต์ไม่ได้ทำให้ BMW เป็น BMW แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของมัน คุณจำเป็นต้องมีระบบนิเวศทั้งหมดก่อน คุณถึงจะได้สิ่งต่าง ๆ มาทั้งหมด”

ผู้ก่อตั้ง Cardano กล่าวว่า Eth 2.0 นั้นยอมอ่อนข้อให้การกำกับดูแล ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้ระบบนิเวศพัฒนาไปได้ยากเมื่อผู้ก่อตั้งเกษียณอายุหรือสูญเสียความโดดเด่น  นอกจากนี้ Hoskinson ยังได้กล่าวถึง Bitcoin โดยเปรียบเทียบกับ “เครื่องจักรไอน้ำที่ขับเคลื่อนด้วยไม้” ซึ่งเป็นตัวอย่างของระบบที่พัฒนาช้าเกินไป :

“คุณมีนักพัฒนา Bitcoin Core ที่ต้องการพัฒนาระบบให้ดีขึ้น แม้ว่านักพัฒนาจะต้องการใช้การปรับปรุงอะไรมากมายหลาย ๆ อย่างเช่นสัญญา Smart contract หรือ side-chain แต่พวกเขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้เลย”

ยิ่งไปกว่านั้น Hoskinson ยังกล่าวด้วยว่า Ethereum มีการทำงานร่วมกันน้อยกว่าโปรโตคอลอื่น ๆ เช่น Cardano, Polkadot, Cosmos ที่ได้มีการจัดทำข้อบทบัญญัติพิเศษสำหรับ sidechains

สุดท้ายนี้เขาอ้างว่า Eth 2.0 และ Cardano มีฐานผู้ใช้งานที่แตกต่างกัน รวมถึงเทคโนโลยีและหลักปรัชญา :

“เรากำลังนำสิ่งที่เรียบง่ายไปให้กับผู้คนนับล้านในแอฟริกา แต่ดูเหมือนว่า Ethereum จะไม่สนใจเกี่ยวกับมัน”

ที่มา : u.today