<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮ่องกงเอาจริง เตรียมปราบปรามเว็บเทรด Bitcoin ที่ไม่มีใบอนุญาต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดอนุพันธ์ของฮ่องกง (SFC) ได้ออกมาเผยถึงกฎระเบียบข้อบังคับใหม่ โดยเว็บเทรด Bitcoin ที่มีการดำเนินงานในประเทศทุกรายจะต้องมีการลงทะเบียนกับหน่วยงาน

การเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นความพยายามในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อเรียกเก็บเงินค่าปรับและกำหนดโทษจำคุกสำหรับบุคคลที่ไม่ปฏิบัติตาม นอกจากนี้รัฐบาลฮ่องกงยังยืนยันด้วยว่า กำลังเตรียมที่จะสั่งห้ามไม่ให้นักลงทุนรายย่อยซื้อขาย Bitcoin ในประเทศ

“ค่าปรับ 5 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (644,054 ดอลลาร์สหรัฐฯ) และจำคุกไม่เกิน 7 ปีเพื่อป้องกันกิจกรรมที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดและไม่มีใบอนุญาต หากผู้ใดที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดการฟอกเงินและการต่อต้านผู้ก่อการร้ายจะถูกปรับ 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงและรับโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี”

การรณรงค์ต่อต้าน Bitcoin

ทางการฮ่องกงเริ่มดำเนินการรณรงค์ต่อต้าน Bitcoin หลังจากสำนักงานบริการทางการเงินและกระทรวงการคลังของประเทศ (FSTB) ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการต่อต้านการฟอกเงินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ในการเสนอร่างกฎหมายเพื่อต่อต้านการฟอกเงินและการจัดหาแหล่งเงินทุนให้กับผู้ก่อการร้าย FSTB ต้องการจัดทำข้อเสนอร่างกฎหมายใหม่เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน Financial Action Task Force (FATF)

นาย Peter Van Valkenburgh ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Coin Center ได้เรียกข้อเสนอใหม่นี้เป็นกระบวนการที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งจะส่งผลให้มีการเฝ้าระวังจำนวนมากขึ้น

โดย Peter ได้มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงคำจำกัดความของผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน (VASP) ด้วยการให้บริษัทต่าง ๆ ลงทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแลในท้องที่และดำเนินการเฝ้าระวังการฟอกเงินในนามของพวกเขา

นาย Lennix Lai ผู้อำนวยการฝ่ายเว็บเทรด OKEX ที่มีการดำเนินงานในฮ่องกงกล่าวว่า :

“การออกใบอนุญาตแบบใหม่นี้จะกลายเป็นเรื่องยุ่งยากมากขึ้น สำหรับผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่อยู่ภายใต้คำจำกัดความของกิจกรรมที่มีการควบคุม  “

Lai กล่าวว่า บริษัทของเขายังคงอยู่ในช่วงการพิจารณาข้อเสนอ แต่เขามองตลาดคริปโตขนาดเล็กส่วนใหญ่อาจเลือกย้ายออกไปจากฮ่องกงมากกว่าที่จะเผชิญกับต้นทุนในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เพิ่มสูงขึ้น