<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Chainalysis เผยว่าเจ้ามือได้ช้อนซื้อ Bitcoin มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ จากเม่าที่ตกใจเทขาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นสรุป

  • รายงานของ Chainalysis เผยว่า เจ้ามือได้ซื้อ bitcoin จำนวนมากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
  • ราคาของ Bitcoin ลดลงต่ำสุดถึง 30,000 ดอลลาร์ในช่วงเวลานั้น

ข้อมูลจาก Chainalysis บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนเปิดเผยว่า  นักลงทุนรายใหญ่ใช้โอกาสจากการที่ราคา bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในการสะสมเหรียญมากขึ้น

นอกจากนี้ Philip Gradwell หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Chainalysis เผยในรายงานล่าสุดว่า เจ้ามือ หรือที่เราเรียกว่า “วาฬ” ได้ซื้อ Bitcoin ไปกว่า 77,000 BTC เมื่อสัปดาห์ที่แล้ วซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าสูงกว่า 3 พันล้านดอลลาร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วราคา bitcoin ร่วงลงอย่างหนักจากระดับ 49,000 ดอลลาร์ และทำจุดต่ำสุดที่ 30,000 ดอลลาร์ โดยส่งผลให้เกิดการล้างพอร์ต (liquidation) มากถึง 3.3 พันล้านดอลลาร์ในเวลาหนึ่งชั่วโมง

นอกจากนี้ The Block ยังรายงานว่า กองทุนป้องกันความเสี่ยงและผู้จัดการบริษัทจัดการสินทรัพย์ ได้ซื้อ Bitcoin เมื่อราคาย่อตัว (dip-buying) ในช่วงราคาระหว่าง 30,000 ดอลลาห์ถึง 35,000 ดอลลาห์อีกด้วย

เกิดความเสียหายครั้งใหญ่

จากรายงานของ Chainalysis แสดงให้เห็นว่า การร่วงลงของตลาดคริปโตครั้งที่ผ่านมา ทำให้ Bitcoin จำนวนมากถูกเคลื่อนย้าย on-chain แบบขาดทุน โดย Gradwell ระบุว่า Bitcoin กว่า 1.2 ล้าน BTC ถูกเคลื่อนย้ายแบบขาดทุน 5 – 25% และมี 120,000 bitcoin เคลื่อนไหวโดยขาดทุน 25% หรือมากกว่านั้น

เขากล่าวว่า “อย่างไรก็ตามนี่เป็นจำนวน bitcoin ที่มีการเคลื่อนย้ายแบบขาดทุนในครั้งนี้ ยังน้อยกว่าในช่วงปลายปี 2017 และเมื่อกลางเดือนมีนาคมปี 2020 ซึ่งบ่งบอกว่าสัปดาห์ที่แล้วไม่ใช่การร่วงลงที่เลวร้ายที่สุดของในประวัติศาสตร์ของ bitcoin” 

อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบมูลค่าเป็นดอลลาร์สหรัฐ ความเสียหายเพิ่มขึ้นอย่างมาก รายงานระบุว่า มีการขาย Bitcoin ออกเป็นมูลค่ากว่า 3.2 พันล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการขายขาดทุน โดยเป็นเหรียญที่ถูกซื้อไปเมื่อ 4-13 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังเสริมว่า “นี่ถือเป็นสัปดาห์ที่แย่ที่สุดสำหรับนักลงทุน bitcoin”

เช่นเดียวกับ Ethereum เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพบว่าตลาด Ethereum นั้นสูญเสียมูลค่าไปมหาศาลมาก รายงานระบุว่า มีการโอน Ether ที่ขาดทุนระหว่าง 5 – 25% ประมาณ 22.6 ล้าน ETH ในทางกลับกัน Gradwell ตั้งข้อสังเกตว่า“ แม้จะมีคนที่ขาดทุนจาก Ethereum แต่ก็เป็นเปอร์เซ็นต์ที่ไม่มากนัก

ตลาดกลับไปซื้อขายที่ราคาเฉลี่ย

รายงานระบุว่า ขณะนี้ราคา bitcoin กลับมาซื้อขายใกล้เคียงกับราคาเฉลี่ยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดย Gradwell ตั้งข้อสังเกตว่า ราคาซื้อเฉลี่ยอยู่ที่ 37,800 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับราคาที่ bitcoin ลดลงก่อนหน้านี้ แต่สามารถดีดตัวกลับขึ้นมาได้

เขายังกล่าวว่า ในอดีตทั้งราคาของ bitcoin และ ether มักจะวิ่งกลับมาที่ราคาทุน ยกเว้นเพียงในช่วงขาลงครั้งใหญ่ของคริปโตที่เกิดขึ้นในปี 2018

สำหรับ Ether ราคาซื้อเฉลี่ยในช่วงปีที่แล้วอยู่ที่ 1,700 ดอลลาร์ ซึ่งราคาลดลงกลับไปที่ระดับนี้ ในช่วงที่ผ่านมา และในปัจจุบันราคาซื้อขายอยู่ที่ 2,830 ดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นมาถึง 1,130 ดอลลาร์

ที่มา: theblockcrypto