<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนชื่อดัง Kevin O’Leary กล่าว การซื้อ Bitcoin ของสถาบันเป็นเรื่องตอแหล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Kevin O’Leary นักลงทุนชาวแคนาดาหรือที่รู้จักกันดีในนาม “Mr. Wonderful” แห่งรายการ “Shark Tank” เรียลลิตี้การลงทุนทางวิทยุโทรทัศน์ของอังกฤษ ซึ่งเคยวิพากษ์วิจารณ์บิทคอยน์และเปลี่ยนความคิดเห็นในภายหลัง พร้อมกับได้ลงทุนในบิทคอยน์เป็นการส่วนตัว คิดว่านักลงทุนสถาบัน เช่น กองทุนรวมและบริษัทประกัน ยังไม่ได้ลงทุนในบิทคอยน์

“คุณพูดกับคนอื่นว่า ‘โอ้ สถาบันกำลังเริ่มเข้ามาลงทุนในบิทคอยน์แล้วนะ’ นั่นเป็นเรื่องหลอกลวงทั้งเพ ” เขากล่าวกับ Oliver Renick จาก TD Ameritrade Network ในวันนี้ 

O’Leary ได้พูดถึงประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการ ซึ่งบริษัทที่ดีตามความคิดของบางคนควรจะมี เพื่อบ่งบอกถึงความยั่งยืนทางการเงินระยะยาวของสิ่งนั้น ๆ ได้ เขาเล่าว่าบริษัทต่าง ๆ กำลังมองหาข้อพิสูจน์ว่าคริปโตเคอร์เรนซีนั้นใช้พลังงานหมุนเวียนไม่ใช่เชื้อเพลิงที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

โดยบิทคอยน์กำลังถูกโจมตีจากนักลงทุนที่คำนึงถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ที่เชื่อว่าปริมาณการใช้พลังงานในเครือข่ายของบิทคอยน์นั้นมากกว่าประโยชน์ของตัวมันเอง ซึ่งบริษัท Tesla เพิ่งมีการประกาศยกเลิกการรับชำระเงินด้วยบิทคอยน์เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากประเด็นดังกล่าว

ในทางตรงข้ามความคิดเห็นของเขากลับสวนทางกับผลสำรวจผู้จัดการกองทุนของ Bank of America ในเดือนนี้ ซึ่ง 43% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าบิทคอยน์มีการซื้อขายที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ขณะที่อันดับสองคือการลงทุนในเทคโนโลยี แสดงให้เห็นว่าเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม เชื่อว่าการลงทุนในบิทคอยน์ เป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

อย่างไรก็ตามมันมีกลไกที่จำกัดการเปิดรับบิทคอยน์สำหรับการลงทุนในสถาบัน จากข้อมูลที่รวบรวมโดย Bitcoin Treasuries เห็นได้ว่ากองทรัสต์และกองทุน ETF บิทคอยน์มีการถือครองบิทคอยน์น้อยกว่า 5% ของจำนวนบิทคอยน์ที่มีอยู่ทั้งหมด และถึงแม้จะเพิ่มส่วนของบริษัทและองค์กรต่าง ๆ อย่าง Tesla, Square, MicroStrategy, Block.one, และ Tezos Foundation ยอดรวมก็ยังคงอยู่ที่ 8% 

นอกจากนี้หุ้นในกองทรัสต์บิทคอยน์ของ Grayscale ยังมีราคาการซื้อขายที่ลดลง 13% ซึ่งบ่งบอกถึงระดับความเชื่อมั่นในบิทคอยน์ที่เป็นขาลง

“ถ้าสถาบันเข้ามามีส่วนร่วม ก็เตรียมระวังไว้เลย” O’Leary กล่าว