<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไม Vitalik Buterin ถึงคิดว่า Ethereum เป็นภัยคุกคามต่อคู่แข่งเขา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้สร้าง Ethereum ได้พูดคุยเกี่ยวกับอุปสรรคของ ETH 2.0 และคู่แข่งใน Virtual Fintech Forum ที่ StartmeupHK Festival 2021 ว่าถึงแม้ Ethereum จะประสบความสำเร็จในด้านระบบนิเวศและมีขาขึ้นที่น่าประทับใจ แต่คำวิจารณ์ส่วนใหญ่ก็ยังพุ่งเป้าไปที่ปัญหาทางเทคนิค, ค่าธรรมเนียมที่สูง, และความทะเยอทะยานในการย้ายจากโปรโตคอลแบบ Proof-of-Work (PoW) ไปสู่ ​​Proof-of-Stake (PoS)

อย่างไรก็ตามสำหรับ Buterin แล้ว เขาเชื่อว่าส่วนที่ยากที่สุดในการทำงานนั้นอยู่นอกเหนือจากความท้าทายด้านเทคนิคที่กล่าวมา แต่ปัจจัยด้านมนุษย์คือปัญหาที่ใหญ่ที่สุดสำหรับโครงการและยังเป็นสาเหตุหลักของความล่าช้าหลาย ๆ อย่าง

“ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดที่ผมเคยพบไม่ใช่ปัญหาด้านเทคนิค แต่เป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับคน ตอนนี้ Ethereum มีสถานะทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดี แต่มันใช้เวลากว่า 5 ปีกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ พวกเรามีปัญหาความขัดแย้งภายในททีมหลายครั้งในช่วง 5 ปีนี้ ถ้าคุณกำลังสร้างทีม สิ่งสำคัญคือคุณต้องรู้ว่ากำลังทำงานอยู่กับใคร” Buterin กล่าว

ในตอนแรก Buterin คิดว่า Ethereum จะถูกสร้างขึ้นในสามเดือน แต่กลายเป็นว่ามันใช้เวลากว่าหนึ่งปีครึ่งเพื่อจะบรรลุเป้าหมาย เช่นเดียวกับการอัพเกรด ETH 2.0

“เราคิดว่ามันจะใช้เวลาหนึ่งปีในการทำ Proof-of-Stake แต่จริง ๆ มันกลับใช้เวลาถึง 6 ปี ถ้าคุณกำลังทำเรื่องซับซ้อนที่คิดว่ามันต้องใช้เวลาสักพัก จริง ๆ แล้วมันจะใช้เวลานานกว่านั้นอีก มันเป็นเรื่องที่หลายคนจะบอกกับคุณ คุณอาจจะไม่เชื่อ แต่มันเป็นเรื่องจริง”

นอกจากนี้ Buterin ยังได้พูดถึงการอัพเกรด Ethereum ในอนาคต โดยเน้นย้ำว่าบล็อกเชน PoS ของ ETH 2.0  จะไม่ฆ่า ETH 1.0 แต่ในทางกลับกันนักพัฒนาจะเตรียมชุดการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นจนในที่สุด Chains ทั้งสองจะสามารถทำงานและอยู่ร่วมกันได้

นับตั้งแต่ก่อตั้งมีโครงการมากมายที่อ้างว่าตัวเองเป็น “Ethereum’s Killer” แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่โครงการไหนประสบความสำเร็จในการเข้ามาแทนที่แพลตฟอร์มหรือระบบนิเวศของ Ethereum ได้จริง ๆ เลย

อย่างไรก็ตามการแข่งขันเริ่มจะเข้มข้นขึ้นระหว่าง Cardano, Polkadot, Solana, Binance Smart Chain, และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่สร้างแนวทาง Smart Contracts และระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ ( DeFi) เป็นของตัวเอง แต่ Buterin เชื่อว่าเมื่อเวลา Ethereum จะกลายเป็นภัยคุกคามต่อแพลตฟอร์มอื่น ๆ เอง

“มี Chains ใหม่ ๆ มากมายที่พยายามบรรลุความสามารถในการเพิ่มการรองรับที่มากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดหรือต้องสูญเสียความสามารถในการกระจายศูนย์มากเท่าไร ในระยะยาว Ethereum ที่กำลังพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ จะเป็นความท้าทายของแพลตฟอร์มเหล่านั้น”

โดยขณะที่เขียนข่าวอยู่นี้ Ethereum กำลังซื้อขายกันอยู่ที่ 2,600 ดอลลาร์ น้อยลงจากเมื่อวาน 1.46%