<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ในตำนาน PlanB เชื่อ เจ้ามือกำลังปั่นราคา Bitcoin ให้ลง เพื่อจะได้ช้อนของถูก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์ในตำนานคนแรกที่ใช้โมเดล stock-to-flow กับ Bitcoin นามว่า PlanB กล่าวว่าสถาบันการเงินต่าง ๆ พยายามผลักดันราคาของ Bitcoin ให้ลงเพื่อที่จะได้ช้อน BTC ราคาถูก

โดยอ้างอิงจากการให้สัมภาษณ์กับนาย Preston Pysh ในรายการ Bitcoin Fundamentals นั้น PlanB กล่าวว่าการเคลื่อนไหวของราคาของ Bitcoin ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่ามีคนพยายามปั่นราคาตลาดอยู่เบื้องหลัง

“การเคลื่อนไหวของราคาที่เราเห็นเมื่อเดือนที่แล้ว และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนนี้, การลดลง มักจะอยู่ในชั่วโมงที่มีสภาพคล่องต่ำของตลาดเสมอ ดังนั้นลักษณะจึงเป็นการจงใจทุบตลาด มันไม่ได้ถูกขายโดยผู้เก็งกำไรที่ต้องการจะทำกำไรที่ราคาสูง ๆ แต่มันถูกขายในช่วงเวลาที่มีสภาพคล่องต่ำในตลาดด้วยเงินก้อนใหญ่เกินกว่าที่จะเป็นการขายที่ราคาที่ดี ดังนั้นนี่จึงเป็นการขายเพื่อทำลายล้างตลาด”

เขาเผยว่าเขาเห็นรูปแบบที่ชัดเจนของความพยายามในการขายเพื่อทำลายล้างในตลาด ซึ่งเขากล่าวว่าผู้ที่ทำแบบนี้ได้ต้องเป็นสถาบันการเงินที่สะสมสินทรัพย์ crypto ที่ใหญ่ที่สุด

“ที่จริงแล้ว ถ้าคุณดูกราฟราคา เช่น กราฟรายวันในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา คุณจะเห็นว่าการขาย [เหตุการณ์] ที่ทำให้ตลาดร่วงทั้งหมดเกิดขึ้นในตอนปลายเดือนซึ่งแปลกมาก การขายทั้งหมดนั้นถูกซื้อคืนภายในหนึ่งหรือสองสัปดาห์ กราฟแสดงให้เห็นการฟื้นตัวของรูปตัววีภายในสองสัปดาห์ สำหรับผม นั่นก็เป็นสัญญาณการเข้าซื้อของสถาบันที่ก่อนหน้านี้ทุบราคาเพื่อทำให้เม่ากลัว จนต้องคายเหรียญออกมา พวกเขาทำงานร่วมกับบริษัทด้าน OTC (over the counter), ทำให้รายย่อยตกใจจนต้องเทขาย หรือแม้กระทั่วทำให้คนต้องล้างพอร์ต และกลับมาซื้อใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ให้หลัง

หากคุณขายและกดราคาลงในชั่วโมงที่มีสภาพคล่องต่ำ มันจะได้ผลดีอย่างมาก จากนั้นจึงกลับมาช้อนซื้อของในช่วงเวลาที่มีสภาพคล่องกระจัดกระจาย นั่นคือสิ่งที่ผมเห็นตั้งแต่เดือนมกราคม ดังนั้นในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมา นั่นเป็นสิ่งที่ดีมากในสายตาของผม”

ในทวีตล่าสุดนั้น PlanB แสดงกราฟที่ให้เห็นว่าในช่วงที่ผ่านมา ราคามักจะมีการฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วหลังการเทขาย

“การเทขายด้วยโวลุมขนาดใหญ่ในช่วงเวลาที่มีสภาพคล่องต่ำทุกสิ้นเดือน ตามด้วยการซื้อปริมาณเล็กน้อยอย่างต่อเนื่องในช่วงชั่วโมงที่มีสภาพคล่องสูงที่ต้นเดือน การกลับตัวของกราฟเป็นรูปตัววี หรือสถาบันกำลังไล่เก็บของถูก?”