<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitkub ออกประกาศไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ KubSwaps หลังนักลงทุนไทยถูก Rug pull เสียหายยับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าในโลกของ decentralized finance นั้นจะไม่มีการปราณีใครทั้งสิ้น เมื่อล่าสุดนั้นมีกลุ่มผู้เสียหายชาวไทยที่กำลังรวมตัวกันเพื่อหาทางฟ้องร้องเจ้าของโปรเจคที่มีชื่อว่า KubSwaps หลังจากที่พวกเขาถูก rug pull จนเสียหาย จนล่าสุดทาง Bitkub หรือผู้สร้าง Bitkub Chain ที่เปิดให้ทุกคนสามารถเข้ามาสร้างเหรียญและโปรเจคได้อย่างอิสระ ต้องออกมาประกาศออกตัวว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว

โดยอ้างอิงจากโพสต์บน Facebook ของทาง Bitkub Chain นั้น พวกเขาประกาศว่า

“สืบเนื่องจากที่มีข่าวการดำเนินการของโปรเจกต์ KubSwaps บนแพลตฟอร์ม kubswaps.com เกิดเหตุการณ์ผิดปกติบน Bitkub Chain

บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด (“บริษัท”) ขอแจ้งว่าทางบริษัทและกลุ่มบริษัทบิทคับไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโปรเจกต์ดังกล่าว บริษัทไม่เคยอนุญาตให้โปรเจกต์ดังกล่าวใช้ชื่อทางการค้า “บิทคับ” หรือ “Bitkub” รวมถึง KUB ของเหรียญ KUB Coin ของกลุ่มบริษัทบิทคับแต่อย่างใด และเจ้าของโปรเจกต์ดังกล่าวไม่ได้มีการติดต่อเข้ามาเพื่อยืนยันตัวตนกับทางบริษัท

ทั้งนี้บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ และขอเรียนว่าบริษัทกำลังดำเนินการตรวจสอบการกระทำดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ได้มีการติดต่อผู้เชี่ยวชาญคือ Inspex* ให้ตรวจสอบ ซึ่งมีผลการตรวจสอบเบื้องต้นปรากฏรายละเอียดตามลิ้งค์นี้ :

บริษัทขอเรียนแจ้งให้ทราบอีกครั้งถึงความเสี่ยงในการลงทุนในโปรเจกต์ DeFi ต่าง ๆ เช่น การสร้างราคา (Price Manipulation) และการ Rug pull ของเจ้าของโปรเจกต์ ผู้ลงทุนควรทำการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนการลงทุน ซึ่งบริษัทได้จัดให้มีระบบยืนยันตัวตนของเจ้าของโปรเจกต์ใน Bitkub Chain และการตรวจสอบ Source code โดยบริษัท (Verified by Bitkub) เพื่อความโปร่งใสและเป็นตัวช่วยในการตรวจสอบเบื้องต้นของผู้ลงทุน และจะมีประกาศสู่สาธารณะเมื่อโปรเจกต์นั้นผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการของโปรเจกต์ DeFi ในบางลักษณะอาจเข้าข่ายการออกเสนอขายโทเคนดิจิทัล และการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ลงทุนควรตรวจสอบว่าโปรเจกต์ที่ตนพิจารณาลงทุนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลหน่วยงานกำกับดูแลตามกฎหมายหรือไม่อีกประการหนึ่ง ดังประกาศตามลิ้งค์นี้

ขอให้ทุกท่านโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุน

หมายเหตุ *Inspex ก่อตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านความมั่นคงปลอดภัย ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าที่เป็นแพลตฟอร์มชั้นนำในระดับโลก เช่น Wault Finance และ Alpaca Finance โดย ณ ปัจจุบัน แพลตฟอร์มที่ผ่านการตรวจสอบจาก Inspex แล้วมีมูลค่าสูงสุดรวมกว่า 2,300 ล้านดอลลาร์”

นอกจากนี้ทาง Inspex ก็ได้ออกมาเผยถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการ Rug pull ในครั้งนี้เช่นกัน โดยผู้ที่ต้องการอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดูที่โพสต์บน Facebook ทางด้านล่างได้

ทุกคนทราบดีว่า Bitkub Chain ให้บริการ deploy smart contract ที่ทำให้ผู้คนสามารถสร้างเหรียญและโครงการเป็นของตัวเองได้ ไม่ต่างจากของ Binance Smart Chain และ Ethereum

ทว่าการ rug pull กันในโครงการนั้นมีให้เห็นกันอยู่บ่อย ๆ เกิดจากเจตจำนงของผู้สร้างโครงการที่ต้องการจะเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากความโลภของผู้คนในระยะเวลาอันสั้น ก่อนที่จะเทขายเหรียญที่พวกเขาสร้างขึ้นมา และปิดตัวหนีไปกันเป็นส่วนใหญ่

ทาง Bitkub แนะนำวิธีการสังเกตโครงการที่น่าเชื่อถือ และได้รับการรับรองจากทางบริษัทอย่างง่าย ๆ นั่นก็คือพวกเขาจะมีการ audit source code ของโครงการนั้น ๆ ก่อนที่จะให้ตราสัญลักษณ์ ‘Verified by Bitkub’ ที่บ่งบอกว่าโครงการดังกล่าวได้ถูกตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนโดย Bitkub แล้วนั่นเอง

นี่เป็นอีกหนึ่งอุทธาหรณ์ที่สอนว่าการลงทุนใน DeFi นั้นมีความเสี่ยงที่สูงมาก และผู้ใช้งานอาจจะหมดตัวได้ หากไม่ตรวจสอบดูให้ดี ๆ