<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศเอล ซัลวาดอร์เตรียมทำให้ Bitcoin ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานาธิบดีของประเทศเอลซัลวาดอร์เปิดเผยในการประชุม Bitcoin 2021 ในไมอามีว่าเขาวางแผนที่จะทำให้ bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมายในประเทศของเขา

นาย Nayib Bukele ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์กล่าวในงาน Bitcoin 2021 ว่าเขากำลังวางแผนที่จะออกกฎหมายที่ทำให้ bitcoin เป็นสกุลเงินที่สามารถใช้ชำระหนี้อย่างถูกกฎหมายในประเทศ

อ้างอิงจากวิดีโอที่ออกอากาศในการประชุมวันนี้ นาย Bukele กล่าวว่าเขาจะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวไปยังรัฐสภาในสัปดาห์หน้า

หากร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติ เอลซัลวาดอร์จะกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ bitcoin สามารถถูกนำมาใช้เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย ควบคู่ไปกับสกุลเงิน fiat

Bukele เชื่อว่าธนาคารกลางกำลังทั่วโลกกำลังดำเนินการที่อาจส่งผลเสียต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของเอลซัลวาดอร์มากขึ้น เขาเสริมว่าในระยะสั้นนี้ การกระทำดังกล่าวจะสร้างงานและช่วยให้คนหลายพันคนในประเทศได้รับบริการทางการเงินที่ทั่วถึง

นอกจากนี้ธนาคารกลางของเอลซัลวาดอร์จะใช้ bitcoin เพื่อมาเก็บเป็นส่วนหนึ่งของเงินสำรอง ในขณะที่ประชาชนจะได้รับอนุญาตให้ทำธุรกรรมกับสกุลเงินดิจิทัลหลักได้อย่างอิสระอีกด้วย

ประธานาธิบดี Nayib Bukele ยังเปิดเผยว่าทางประเทศได้ร่วมมือกับ Strike ซึ่งเป็นบริษัทกระเป๋าเงินดิจิทัล เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่ทันสมัยด้วยบล็อคเชน

แม้ว่า Bukele ไม่ได้ให้รายละเอียดเพียงพอเกี่ยวกับวิธีแผนการในอนาคตของเขา นาย Jack Mallers ผู้ก่อตั้ง Strike ตั้งข้อสังเกตว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเป็น “เสียงที่ได้ยินทั่วโลกสำหรับ bitcoin”

Mallers ยังตั้งข้อสังเกตว่าหากการพัฒนาดังกล่าวประสบความสำเร็จจะถือเป็นการปลดปล่อยพลังของ bitcoin ในด้านการใช้งานรายวันบน “เครือข่ายแบบเปิดที่เป็นประโยชน์ต่อบุคคล, ธุรกิจ, และบริการภาครัฐ”

ในขณะเดียวกัน ผู้สนับสนุน bitcoin อย่าง Adam Back เชื่อว่า bitcoin จะกลายเป็นเงินที่ถูกกฎหมายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และอยู่แล้ว