<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ กล่าว Crypto ไม่จำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ใหม่อีก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา Jay Clayton อดีตประธาน ก.ล.ต. และ Brent McIntosh อดีตปลัดกระทรวงการคลังเพื่อการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นโต้แย้งจุดยืนของรัฐบาลสหรัฐฯ ในปัจจุบันที่มองว่าระบบกฎหมายของสหรัฐฯ มีข้อบกพร่องและไม่เหมาะที่จะใช้ในการควบคุมคริปโตเคอร์เรนซี

Clayton และ McIntosh พยายามโต้แย้งกับข้อคิดเห็นดังกล่าวของ Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ในปัจจุบัน และพวกเขายังเชื่อว่าความคิดเห็นของ Gary Gensler ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ที่กล่าวว่าตลาดคริปโตเคอร์เรนซีไม่มีการป้องกันการฉ้อโกงหรือการครอบงำนั้นเป็นความคิดที่ผิด

โดย Clayton และ McIntosh ได้แสดงความคิดเห็นว่ากรอบของกฎหมายสหรัฐฯ ในปัจจุบันนั้น มีองค์ประกอบที่จำเป็นและครอบคลุมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซีอยู่แล้ว และไม่จำเป็นต้องสร้างการกำกับดูแลที่มากเกินไป ที่อาจเป็นการคุกคามนวัตกรรมได้

นอกจากนี้พวกเขายังพูดถึงกรณีของการระดมทุน ICO ในปี 2017 โดยแสดงความคิดเห็นว่าแทนที่จะสร้างชุดกฎหมายใหม่ในการควบคุมกิจกรรมเหล่านี้ การประยุกต์ใช้กฎหมายที่มีอยู่แล้วก็เพียงพอแล้วกับการเสนอขายหลักทรัพย์ ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความแข็งแกร่งในระบบกฎหมายของสหรัฐฯ

ทั้ง Clayton และ McIntosh ยังได้แนะนำแนวทางในการควบคุม 3 ประการได้แก่

ประการแรก หน่วยงานกำกับดูแลควรมุ่งเน้นไปที่ขอบเขตของกฎหมาย เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งหรือช่องโหว่ ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อตลาดคริปโตและอุตสาหกรรมทั้งหมด

ประการที่สอง พวกเขาควรมีข้อกำหนดที่เหมาะสมกับโทเค็นหรือธุรกิจคริปโตเคอร์เรนซี เพื่อให้ธุรกิจเหล่านี้สามารถดำเนินการในประเทศ ลดความเสี่ยง และกระตุ้นให้เกิดธุรกิจใหม่ ๆ 

ประการที่สาม ฝ่ายบริหารของ Biden ควรตัดสินใจว่าจะมีแนวทางอย่างไรสำหรับ CBDCs และ Stablecoins หากสกุลเงินทางเลือกเหล่านี้สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีประสิทธิภาพในการถ่ายโอนมูลค่าและชำระเงิน ก็ควรมีความชัดเจนว่าจะมีแนวทางอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวดอลลาร์ดิจิทัล หรือส่งเสริมการชำระเงินดิจิทัลด้วย Stablecoins