<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความคึกคักของวงการ DeFi เริ่มลดลงมาเหลือระดับเท่าของปี 2020 แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมของ Ethereum ลดลงมาถึงระดับต่ำกว่า 5 ดอลลาร์อีกครั้งนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 

เนื่องจากความต้องการใช้โปรโตคอล DeFi ของ Ethereum ได้ลดน้อยลง พร้อมกับมูลค่าของ Ethereum ที่ลดลงกว่า 28% จากระดับสูงสุดกลางเดือนพฤษภาคมในแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยน Uniswap และตามข้อมูลจาก Glassnode Insights ปริมาณการโอนของ Ethereum ที่วัดเป็นดอลลาร์เองก็ลดลง 60% ในสองสัปดาห์

“จากตัวชี้วัดเกือบทั้งหมด ตลาดที่เฟื่องฟูเป็นระดับ ATH เมื่อเดือนที่ผ่านมามีการลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์” 

นอกจากนี้ Glassnode ยังสังเกตเห็นว่าโปรโตคอลการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) ที่มีเป้าหมายให้ผู้คนสามารถยืม กู้ หรือแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีโดยไม่จำเป็นต้องมีตัวกลาง ซึ่งประกอบไปด้วย Compound (COMP), Aave (AAVE), Uniswap (UNI) และ Yearn Finance (YFI) มีปริมาณและมูลค่ารวมของการโอนลดลงอย่างมากตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

Glassnode ยังกล่าวถึงความต้องการในการทำธุรกรรมที่ต่ำนั้น มีความสัมพันธ์กับมูลค่าที่ต่ำลง โดยข้อมูลจาก Nomics มูลค่าการซื้อขายของ YFI ลดลง 26%, Uniswap ลดลง 40%, Aave ลดลง 27% และ COMP ลดลง 55% จากเมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตามโครงการ DeFi ส่วนใหญ่อาจจะไม่ต้องมีความกังวลมากนัก ตามข้อมูลจาก Glassnode ปริมาณการทำธุรกรรมของ Uniswap ยังคงอยู่ใกล้กับเส้นฐานในช่วงกลางปี 2020 ซึ่งเป็นขาขึ้นของ DeFi จากความสนใจโทเค็นของ Ethereum ที่มากขึ้น 

ข้อมูลจาก DeFi Pulse มูลค่าของโทเค็นที่ถูกล็อคไว้ในโปรโตคอลทั้งสี่นั้น มีมูลค่ามากกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่ามูลค่าที่โปรโตคอลทั้งหมดมีในวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมเฉลี่ยของ Ethereum ในวันที่ 30 พฤษภาคมยังอยู่ที่ 4.82 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม โดยเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมค่าธรรมเนียมดังกล่าวเคยพุ่งสูงถึง 71.72 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากความแออัดของการทำธุรกรรมของผู้ใช้บนเครือข่าย